leftcenterrightdel
Đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM. (Ảnh: Nguyễn Lánh)

Tại phiên toàn, đại diện VKS nhận định bà Bình yêu cầu Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM) trả tiền lãi và gốc là phù hợp quy định của pháp luật. Đề nghị HĐXX sửa án sơ thẩm buộc Ngân hàng Eximbank trả lãi suất theo lãi suất ghi trên sổ tiết kiệm tính đến thời điểm 18/8/2018 (thời điểm ngân hàng tất toán tiền gốc); không chấp nhận kháng cáo về phạt bổ sung; các phần khác không có kháng cáo đề nghị giữ án sơ thẩm.

Trình bày tại toà, đại diện Eximabank TP.HCM kháng cáo một phần dân sự của bản án sơ thẩm. Eximbank TP.HCM nêu quan hệ giữa ngân hàng và bà Bình là quan hệ giao dịch dân sự. Căn cứ hồ sơ xác định được bà Bình đã ký 2 ủy quyền, tạo điều kiện cho ông Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Đại điện Eximbank cho rằng bà Bình có phần trách nhiệm khi ký 2 giấy uỷ quyền cho Lê Nguyễn Hưng. Tuy nhiên, đại điện Eximbank mơ hồ trong việc yêu cầu phần trách nhiệm của bà Bình.

Đại diện của bà Chu Thị Bình, yêu cầu tòa phúc thẩm xem xét phần gốc và lãi mà Eximbank thanh toán cho bà Bình, phải được tính theo lãi suất thông thường, tổng cộng hơn 103 tỷ đồng. Việc tính lãi này căn cứ trên thông tin trên sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ, có số tiền gửi, thời hạn gửi, tính đến ngày 18/8/2018. Theo tính toán của Eximbank là hơn 92 tỷ đồng, áp dụng mức lãi suất thấp nhất tức lãi suất không kỳ hạn.

leftcenterrightdel
Bà Chu Thị Bình trình bày tại phiên toà. (Ảnh: An Bình) 

Bà Bình cũng yêu cầu Eximbank phải trả thêm lãi phạt, tính đến ngày ngân hàng phải thanh toán lãi cho bà Bình. Khoản lãi phạt từ ngày đến hạn phải thanh toán cho từng sổ tiết kiệm đến ngày 18/8/2018 có tổng lãi phạt trên 3 sổ là hơn 16 tỷ đồng. Đại diện bà Bình nêu căn cứ pháp lý theo quy định ở Điều 466 Bộ Luật Dân sự 2015.

Bà Bình cũng kháng cáo đề nghị làm rõ trách nhiệm của cán bộ ngân hàng Eximbank để xảy ra vụ việc ông Lê Nguyễn Hưng, cựu Phó Giám đốc Eximbank TP.HCM chiếm đoạt tiền gửi của bà tại ngân hàng này.

Luật sự bảo vệ cho Eximbank giữ nguyên quan điểm khi cho rằng việc bà Bình có lỗi khi ký 2 giấy ủy quyền, tạo điều kiện cho ông Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Luật sư cho rằng bản án sơ thẩm không khách quan, không công bằng, không xem xét hết các chứng từ tài liệu liên quan, xâm phạm lợi ích hợp pháp của Eximbank.

Sau phần tranh luận, đại diện VKS vẫn giữ quan điểm đã trình bày trước đó. Sau khi nghị án, hội đồng xét xử tiến hành tuyên án.

Sau khi nghị án, HĐXX chấp nhận kháng cáo của bà Chu Thị Bình, sửa bản án hình sự sơ thẩm 23/11/2018 về việc xử lý vật chứng. Tuyên Eximbank có trách nhiệm thanh toán cho Bà bình tổng cộng hơn 115 tỷ đồng, trong đó gồm gần 100 tỷ đồng là phần lãi suất tính theo lãi suất thông thường ngân hàng chưa thanh toán 3 sổ tiết kiệm mà bà Bình đang giữ và phần lãi phạt hơn 16 tỷ đồng. Thời hạn thi hành sau khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ 2012 - 2017, Lê Nguyễn Hưng giả mạo chữ ký và lập tài khoản giả mạo mang tên Nguyễn Thị Hồng Lê; lập giấy ủy quyền giả mạo, rằng bà Chu Thị Bình, bà Phùng Thị Phẩm và bà Lê Thị Minh Quí ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng Lê và Nguyễn Đăng Phong được rút tiền ở các tài khoản tiết kiệm của họ tại Eximbank TP.HCM.

Đối với 6 bị cáo trong vụ án, vì tin tưởng Hưng nên không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định về trình tự thủ tục lập ủy quyền, giải quyết rút tiền và chi quỹ tiền mặt, tạo điều kiện cho Hưng chiếm đoạt hơn 264 tỉ đồng tại 13 sổ tiết kiệm do Eximbank TP.HCM quản lý. Trong đó, 11 sổ tiết kiệm trị giá hơn 245 tỉ đồng của bà Chu Thị Bình, 1 sổ tiết kiệm của bà Phùng Thị Phẩm hơn 10 tỉ đồng, 1 sổ tiết kiệm của bà Lê Thị Minh Quí hơn 8,9 tỉ đồng./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh