Ngày 18/9, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Vũ Hồng Hà (SN 1979, trú tại TP Huế) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, do nợ nần cá nhân, cần một số tiền để trả nợ, ngày 30/1/2015, Hà tìm gặp chị Phan Thị Túy Phượng (SN 1970, trú TP Huế) nói dối mượn tiền mua lô hàng do cơ quan thanh lí bán lại kiếm lời. Biết Hà là cán bộ Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên-Huế nên chị Phượng tưởng thật cho Hà mượn 200 triệu đồng. Hai bên viết giấy mượn tiền và hẹn 3 tháng sẽ trả.

Đến tháng 12/2015, Hà tiếp tục đến mượn của chị Phượng 2 lần thêm 250 triệu đồng nữa. Nhưng do lần trước chưa trả tiền nên chị Phượng đề nghị bị cáo thế chấp gì đó làm tin. Bị cáo viết giấy mượn tiền kèm theo thẻ kiểm tra thị trường mang tên Vũ Hồng Hà và hẹn sẽ trả lại đầy đủ tiền.

Sau đó, Hà đến gặp chị Phượng nói cơ quan có đợt kiểm tra thẻ ngành nên xin mượn lại thẻ, khi nào kiểm tra xong sẽ đưa lại nhưng không hề đưa cho nạn nhân. Đến hẹn trả nợ, bị cáo không trả tiền cho chị phượng mà mang tiền đi trả nợ cho người khác. Tổng cộng số tiền bị cáo chiếm đoạt của chị Phượng là 450 triệu đồng.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Hà tại phiên tòa xét xử

Bằng thủ đoạn gian dối lừa mượn tiền để buôn bán, lo công việc… Hà tiếp tục thực hiện hành lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu đồng của bà Trần Thị Thu Cúc, 150 triệu đồng của anh Trần Khắc Tuấn,  30 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Tuyết,  70 triệu đồng của Đinh Thị Thu Thủy, 40 triệu đồng của bà Lê Thị Yến, 40 triệu đồng của Đặng Thị Thùy Dương…

Có một số trường hợp, Vũ Hồng Hà không đưa thẻ kiểm tra thị trường số T33-QLTT085  bản gốc cho người bị hại. Hà nhờ ông Võ Bảy và anh Hồ Đức Quy quét ảnh (scan), lưu tập tin vào máy tính, rồi sao chép tập tin có chứa thẻ kiểm tra thị trường mang tên Vũ Hồng Hà sang ổ đĩa.

Sau đó, Hà đến các hiệu ảnh trên địa bàn thành phố Huế in ra nhiều bản để đi thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong những lần mượn tiền, Hà đều đưa cho các bị hại giữ thẻ ngành của mình nhằm làm tin. Và thống nhất đến khi nào trả tiền sẽ nhận lại thẻ. Với thủ đoạn đó, trong khoảng thời gian từ 30/01/2015 đến 2/8/2016, Hà đã chiếm đoạt tổng số tiền 930 triệu đồng.

Được biết, Hà đã có gần 8 năm làm việc trong Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thừa Thiên Huế. Do nợ nần, túng quẫn, Hà làm liều để có tiền trả nợ. Ngoài 7 người bị hại trên, Hà còn vay mượn tiền của 16 người khác. Tuy nhiên, bị cáo không dùng thủ đoạn gian dối nào để chiếm đoạt tài sản nên đây là các quan hệ dân sự.

Đối với hành vi làm ra nhiều bản thẻ kiểm tra thị trường để đi lừa đảo không cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” do Hà in sao từ chính bản gốc thẻ của mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Hà đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đại diện VKS công bố.

HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp tới quyền sở hữu tài sản của người khác, gây mất trật tự trị an trên địa bàn. Do vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục  cũng như phòng ngừa chung. Vì vậy, HĐXX tuyên phạt Vũ Hồng Hà 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Mộc Lan