leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, khoảng 21h ngày 5/7/2023, Triệu Kiều Hưng và Mã Đức Thuộc, cùng trú tại xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đến nhà Triệu Hữu Phương, ở thôn Nà Cọ, xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn để chơi và uống rượu cùng nhau tại quán tạp hóa trước nhà Phương. 

Trong lúc uống rượu, Thành và Thuộc thi vật tay và có xảy ra cãi vã, xô xát. Do bực tức vì bị Thuộc đấm, Thành bỏ về và nảy sinh ý định sử dụng khẩu súng tự chế đem đi bắn Thuộc để trả thù. Khoảng 23h30 ngày 5/7/2023, Triệu Văn Thành đã dùng khẩu súng (loại súng tự chế bắn đạn ghém) kích thước báng súng là 114cm, nòng súng dài 75cm đường kính đầu nòng súng 1,4cm nhằm hướng Triệu Kiều Hưng và Mã Đức Thuộc đang ngồi trên xe máy, từ khoảng cách 28,60m, rồi bắn 1 phát, đạn trúng vào vùng vai phải và cánh tay phải của Triệu Kiều Hưng, gây thương tích với tỷ lệ 4%.

Hành vi của Triệu Văn Thành là vi phạm quy định của pháp luật, đã trực tiếp xâm phạm tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Triệu Văn Thành 7 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, quá trình Triệu Kiều Hưng đi bệnh viện chữa trị vết thương, gia đình Triệu Văn Thành đã thanh toán toàn bộ các chi phí điều trị với số tiền hơn 31,8 triệu đồng. Ngày 29/11/2023, đại diện gia đình Triệu Văn Thành thỏa thuận, bồi thường cho Triệu Kiều Hưng số tiền 20 triệu đồng. Bị hại Triệu Kiều Hưng không yêu cầu bồi thường thêm.

Hoàng Thuyên