Ngày 15/1/2019, TAND TP Hà Nội, mở phiên tòa xét xử vụ án “cướp tài sản đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Việt. Kết thúc phiên xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Việt 14 năm tù về tội “Cướp tài sản”, theo khoản 4, Điều 168 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của VKSND TP. Hà Nội:  Do cần tiền trả nợ và chi tiêu cá nhân nên Nguyễn Tuấn Việt nảy sinh ý định cướp tài sản. Việt tự trang bị 1 khẩu súng nhựa màu đen, 1 khẩu trang y tế, 1 áo khoác gió màu xanh có mũ, 1 chiếc kính đen và 1 mũ lưỡi trai.

Khoảng 5 giờ 30 ngày 2/10/2018, Việt đi taxi đến một chung cư cao cấp ở đường Thuỵ Khuê, sau đó đi thang bộ lên tầng 11 của chung cư. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, Việt đi đến một phòng trong chung cư cao cấp, bấm chuông cửa gọi chủ nhà ở tầng 22. Khi người trong nhà ra mở cửa, đối tượng yêu cầu mang giày, dép vào trong để Việt đục sàn chung cư đến sát cửa.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Lúc này, trong căn hộ có chị Đ.T.B.T (SN 1972, trú tại địa chỉ trên). Việt yêu cầu chị T cất giày dép vào nhà cho thợ đục sàn, chị T mở cửa cất giày dép thì Việt đi vào trong nhà, nói bị rơi mũi khoan từ tầng 23 xuống, xin đi vào tìm.

Khi chị T yêu cầu Việt đi ra ngoài thì Việt đi ra đóng, chốt cửa ra và, đồng thời lấy khẩu súng nhựa trong túi ra đe doạ, khống chế chị T. Sau đó, Việt rút khẩu súng nhựa mang theo ra đe dọa là được người khác thuê giết tất cả những người trong gia đình này. Sợ hãi, người bị Việt uy hiếp đã phải đưa cho đối tượng 1 tỷ đồng.

Chiếm đoạt được tiền, Việt rút điện thoại ra vờ gọi cho đồng bọn là: “Chúng mày về đi, không phải canh cổng trường nó nữa, nhìn chị này tao không nỡ giết”. Dứt lời, tên cướp thấy trong phòng có camera nên bắt chủ nhà rút đầu thu cho vào túi vải rồi đưa lại cho hắn.

Trước khi  đi khỏi, Việt tiếp tục đe dọa chủ nhà không được gọi điện báo bảo vệ. Sau đó, tên cướp chạy theo cầu thang bộ xuống tầng sảnh, đi theo lối thoát hiểm ra ngoài phố Thụy Khuê.

Cướp được số tiền đặc biệt lớn nêu trên, Việt dùng hơn 560 triệu đồng tự trả nợ 6 người và đưa cho mẹ đẻ 190 triệu đồng nhờ trả nợ hộ… Ngày 5-10-2018, tên cướp dùng súng nhựa gây án bị CQĐT bắt giữ.

Quá trình xét xử, Nguyễn Tuấn Việt thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Về số tiền 1 tỷ đồng trong vụ án, CQĐT thu hồi được gần 800 triệu đồng và gia đình bị cáo cũng đã tự nguyện khắc phục 200 triệu đồng.

Ngọc Anh