leftcenterrightdel
 Một góc rừng phòng hộ Nam Sông Ba. 

Theo đó, dự kiến ngày mai (29/9/2022) TAND huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đưa ra xét xử vụ “hủy hoại rừng” xảy ra vào tháng 10/2018 thuộc xã Chư Drăng. Trước đó Tòa đã trả hồ sơ đề nghị điều tra làm rõ việc Ban Quản lý rừng phòng hộ (QLRPH) Nam Sông Ba bàn giao đất cho Công ty Phúc Phong nhưng không tiến hành kiểm tra thực địa, không phát hiện các sai sót trong bản đồ do Công ty Nhật Tuấn lập, do đó đã tạo điều kiện cho việc phạm tội.

Theo hồ sơ tài liệu, Công ty TNHH Nông Lâm Sản Phúc Phong được UBND tỉnh Gia Lai chấp thuận chủ trương triển khai trồng rừng tại địa bàn xã Chư Drăng, huyện Krông Pa với diện tích khoảng gần 900ha. Bản đồ thực trạng diện tích đất được Công ty TNHH Trắc địa bản đồ Nhật Tuấn lập, có xác nhận của các cơ quan ban ngành tỉnh Gia Lai như Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Krông Pa, UBND xã Chư Drăng, Ban QLRPH Nam Sông Ba,…

Căn cứ vào biên bản bàn giao hiện trường để phát dọn thực bì chuẩn bị đất trồng rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba (Ban QLRPH Nam Sông Ba) lập ngày 3/7/2017, Công ty Phúc Phong đã quyết định thành lập Ban Chỉ huy công trường, giao cho ông Trần Thế Anh và ông Lê Văn Khoa chỉ huy việc phát dọn thực bì. Vào khoảng giữa tháng 10/2018 các nhân công đang phát dọn thực bì thì ông Rô Thưk là cán bộ Ban QLRPH Nam Sông Ba, phát hiện, xác định tọa độ, vị trí, báo cáo về Ban QLRPH để đối chiếu xác minh. Ban QLRPH Nam Sông Ba xác định khu đất đang phát dọn thực bì thuộc rừng tự nhiên. Ông Thưk đã lập biên bản vi phạm tại hiện trường với diện tích rừng bị hủy hoại khoảng 7 sào (7000m2) và chuyển sang Hạt kiểm lâm huyện Krông Pa để giải quyết vụ việc.

leftcenterrightdel
 Quyết định trả hồ sơ để điều tra làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong việc quản lý bảo về rừng trước đó của Tòa án.

Căn cứ vào quyết định khởi tố vụ án của Hạt kiểm lâm Huyện Krông Pa, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Pa đã khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can là ông Lê Hoàng Phúc, Lê Văn Khoa và Lê Văn Tuyển về tội "Hủy hoại rừng" quy định tại Điều 243 Bộ luật Hình sự.

Sau khi tiếp nhận nghiên cứu hồ sơ vụ án, ngày 13/6/2022 TAND huyện Krông Pa đã quyết định trả hồ sơ đề nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của Ban QLRPH Nam Sông Ba và các cá nhân có trách nhiệm trong công tác bảo vệ quản lý rừng. Ban QLRPH Nam Sông Ba bàn giao đất cho Công ty Phúc Phong (Biên bản ngày 3/7/2017) nhưng không tiến hành kiểm tra thực địa, không phát hiện các sai sót trong bản đồ do Công ty Nhật Tuấn lập, do đó đã tạo điều kiện cho việc phạm tội.

Tòa cũng yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, không theo dõi việc phát dọn thực bì, dẫn đến các bị can lợi dụng để phát dọn thực bì để hủy hoại diện tích rừng lớn, thời gian dài. Tuy nhiên một số nội dung Tòa yêu cầu điều tra bổ sung vẫn chưa được làm rõ, dư luận đang chờ đợi một phiên tòa công minh, khách quan, đảm bảo xét xử đúng người đúng tội.

Kết luận điều tra của Cơ quan điều tra Công an huyện Krông Pa xác định: “Do ông Rô Thưk tin lời bị can Tuyển (người thuê nhân công phát dọn thực bì – PV) cho rằng công nhân chưa phát dọn đến vị trí ranh giới rừng tự nhiên và cũng không biết rõ Công ty Phúc Phong đã được cho thuê đất hay chưa nên đã không ngăn chặn kịp thời…”.

Trong kết luận điều tra Cơ quan điều tra cũng nêu rõ: “Lẽ ra trước khi ký xác nhận vào tờ bản đồ vị trí xin thuê đất những người trên (Bao gồm đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Krong Pa, UBND xã Chư Drăng, Ban QLRPH Nam Sông Ba, Công ty Nhật Tuấn – PV) phải căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế hiện trạng rừng và Quyết định số 693/QĐ-UBND ngày 3/4/2014 của UBND tỉnh Gia Lai về việc kiểm kê rừng của xã Chư Drăng để xác định thực trạng rừng nhưng đã không thực hiện đầy đủ mà chỉ căn cứ vào Quyết định số 53/QĐ -UBND tỉnh ngày 4/2/2018 của UBND tỉnh là không chính xác. Từ đó các bị can đã lợi dụng việc xác nhận để hủy hoại rừng..”.

Luật sư Trịnh Văn Toàn, Văn phòng Luật ATK, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội là Luật sư bào chữa cho bị can Lê Hoàng Phúc nhận định: “Tôi cho rằng, một số nội dung Tòa đề nghị điều tra bổ sung chưa được Cơ quan điều tra làm rõ sẽ được làm sáng tỏ tại phiên tòa, bởi vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm quy định tại Điều 179  Bộ luật Tố tụng hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2017 về hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; là hành vi không làm hoặc làm không hết trách nhiệm nên đã để mất mát, hư hỏng, lãng phí gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do mình trực tiếp quản lý”.

Ngày mai (29/9/2022) dự kiến phiên tòa sẽ được đưa ra xét xử công khai tại Tòa án nhân dân Huyện Krông Pa.

Nguyễn Chính