Phiên toà được xét xử theo trình tự phúc thẩm, các bị cáo trong đó bị cáo Thi Danh, bị cáo được xác định là chủ mưu trong vụ án cũng xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, trong các ngày từ 31/5 – 1/6/2018, TAND TP HCM đã xét xử công khai vụ án và tuyên bố bị cáo Thi Danh – nguyên Trưởng ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú tội "Tham ô tài sản" với mức án tử hình; Nguyễn Duy Linh – nguyên Kế toán trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú 15 năm tù; Trịnh Thị Thùy Trang 5 năm tù; Trần Thanh Quang 4 năm tù, Nguyễn Huy Quỳnh 3 năm tù và bị cáo Nguyễn Hồng Phúc 2 năm tù giam.

leftcenterrightdel
Bị cáo Thi Danh 

Toà án cấp sơ thẩm còn đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi của Phạm Thị Kim Loan, Trần Thanh Nhàn, Thi Trần Ngọc Dung để xử lý theo pháp luật.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm cũng tuyên buộc trách nhiệm dân sự với các bị cáo, trong đó bị cáo Thi Danh phải bồi thường cho Ban giải phóng mặt bằng quận Tân Phú gần 39 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ 11/2013 – 1/2016, Thi Danh đã lợi dụng chức năng, quyền hạn được giao là Trưởng ban Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú đã chỉ đạo, yêu cầu và cùng với Nguyễn Duy Linh thực hiện hành vi lập thủ tục kế toán sai quy định để chi số tiền hơn 54 tỷ đồng có nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước tại 6 dự án:

Cải tạo Kênh và đường dọc Kênh Tân Hoá – Lò Gốm; Nâng cấp và cải tạo mở rộng đường Luỹ Bán Bích; Hỗ trợ thiệt hại tài sản và vật kiến trúc khác với Công ty cổ phần Nước ngầm II; Nâng cấp và cải tạo đường Thoại Ngọc Hầu; Dự án bồi thường giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến giao thông kết nối khu liên hiệp Thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng; Dự án đầu tư, xây dựng Khu liên hợp Văn hóa thể thao và dân cư Tân Thắng.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM đề nghị giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo Thi Danh.

Các dự án này đều do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú làm chủ đầu tư hoặc đang trong quá trình hỗ trợ thực hiện công tác bồi thường, đang triển khai, chưa quyết toán, kinh phí bồi thường hỗ trợ chưa chi hết hoặc các đối tượng được bồi thường còn khiếu nại. Thi Danh đứng tên 3 tài khoản, chi tiền cho 16 đối tượng và công ty không thuộc diện được nhận tiền bồi thường hỗ trợ.

Các đối tượng còn lại là Trịnh Thị Thuỳ Trang, Nguyễn Huy Quỳnh, Trần Thanh Quang, Nguyễn Hồng Phúc dù không thuộc diện được hỗ trợ, đền bù trong các dự án nhưng theo yêu cầu của Thi Danh đã nhiều lần nhận tiền mặt hoặc qua chuyển khoản rồi giao lại cho Danh hoặc chuyển khoản cho người khác theo yêu cầu của Danh. Như vậy hành vi của các bị cáo là giúp sức, tạo điều kiện cho Thi Danh chiếm đoạt tiền của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Phú.

Phát biểu tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND Cấp cao tại TP HCM khẳng định, hành vi của bị cáo Thi Danh là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính điển hình về tội tham nhũng trong cả nước. Thiệt hại tài sản lớn đến nay vẫn chưa thu hồi được. Do đó, đề nghị giữ nguyên mức án như cấp sơ thẩm đã tuyên: tử hình đối với bị cáo Thi Danh.

Ngày mai (14/5) toà tuyên án.

Hoa Việt