Sáng 24/6, TAND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự “Chống người thi hành công vụ” đối với bị cáo Nguyễn Văn Hoàng (SN 1980) và Nguyễn Văn Hiến (SN 1989) là hai anh em ruột, cùng trú tại thôn Bảo An, xã Hoàng An. 

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: VKSND huyện Hiệp Hòa. 

Đây là vụ án đầu tiên được đưa ra xét xử công khai liên quan đến hành vi “chống người thi hành công vụ” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Hiệp Hòa.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, những người tham gia phiên xét xử thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K  của Bộ Y tế.  

Theo cáo trạng của VKSND huyện Hiệp Hòa, khoảng 17h30’ ngày 29/5/2021, tại khu vực xóm Tiến Thịnh, thôn Bảo An, xã Hoàng An, khi tổ công tác của Công an xã Hoàng An đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phát hiện, xử lý Nguyễn Văn Hiệp (con của Nguyễn Văn Hoàng) là đối tượng cách ly tại nhà theo Quyết định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch xã Hoàng An có hành vi vi phạm, ra khỏi nhà, không đeo khẩu trang và thả diều gần đường dây lưới điện cao áp.

Không chấp hành, Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiến còn chống đối, có hành vi dùng vũ lực với phương tiện là dao phay, gậy tre đe dọa, tấn công một thành viên tổ công tác, cản trở việc tổ công tác thi hành công vụ.

Với hành vi trên, bị cáo Nguyễn Văn Hoàng, Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội Chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ Luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Cả hai bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi của mình và mong tòa xem xét để được hưởng khoan hồng, sớm trở về với xã hội.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày bản Luận tội với những lập luận, chứng cứ cụ thể, sắc bén, lô-gíc để chứng minh hành vi phạm tội của 2 bị cáo. Ảnh: VKSND huyện Hiệp Hòa. 

Theo đề nghị của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hoàng 12 tháng tù; Nguyễn Văn Hiến 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, các đối tượng liên quan đến vụ án đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19: Nguyễn Văn Hoàng bị xử phạt 9,5 triệu đồng; Nguyễn Văn Hiến bị xử phạt 7,5 triệu đồng và Nguyễn Văn Hiệp bị xử phạt 4 triệu đồng.

Để tăng tính răn đe, giáo dục, phiên tòa được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của huyện để mọi người dân theo dõi.

Cũng tại phiên tòa, thông qua xét hỏi, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên đã lồng ghép tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Qua đó, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, cùng với chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Vũ Phương