TAND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) vừa tuyên phạt Nguyễn Hữu Đạt (SN 2002, ngụ xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 BLHS. Điều đáng nói ở đây là bị hại trong vụ án này là ông N.H.L (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) cha ruột của bị cáo, cũng là người yêu cầu khởi tố vụ án đối với con trai mình.

Theo cáo trạng, vợ chồng ông L. sinh được 5 người con trong đó có hai người con đi tù vì liên quan đến ma túy. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông L. bị liệt chân đã 8 năm, đi đứng phải dùng nạng nên vợ cùng hai đứa con khác phải đi làm thuê ở xứ người. Ông L. và Đạt nương tựa vào nhau sống.

Ông L. cho biết, Đạt trước là người hay chữ nhất nhà, nhiều năm đạt học sinh giỏi. Từ khi một người anh vào tù vì dính đến ma túy, Đạt đâm ra chán nản, nghiện game, xong lớp 8 thì bỏ học rồi sớm dính vào ma túy dù giáo viên, gia đình cố gắng dỗ dành, khuyên nhủ. Do dùng nhiều chất kích thích nên tâm tính Đạt không bình thường, có khi đang yên đang lành tự nhiên nổi nóng, la lối rồi đánh cha mình. Đạt cũng từng ném ly thủy tinh vào người ông L, Công an quyết định khởi tố vụ án. Thương con nhỏ dại, ông làm đơn bãi nại để đón về dạy dỗ. Ông nấu một bữa cơm, hai cha con vừa ăn, ông vừa nhỏ nhẹ khuyên nhưng Đạt vẫn tiếp tục quậy phá.

Nhiều đêm, Đạt đi chơi về thấy ông L. nằm ngủ thì la mắng, thậm chí vung chân đạp khiến ông thức luôn đến sáng vì sợ. Nhiều khi ông không dám ngủ ở nhà mà phải sang ngủ nhờ hàng xóm. Vợ và những người con khác của ông L. biết chuyện, thương và lo cho ông nhiều nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên chẳng thể về nhà thường xuyên.

Đỉnh điểm là khoảng 14h ngày 15/6/2021, Đạt ra quán tạp hóa gần nhà mua 4 lon bia và một lon nước ngọt. Về đến nhà, thấy ông L. đang nằm trên nền nhà xem tivi thì Đạt đặt bia và nước ngọt cạnh cha và hỏi: “Ba uống không?”. Ông L. trả lời: “Ba không uống” và hỏi lại: “Tại sao mấy con gà tau (tao) nuôi để cúng giỗ ông nội mi (mày) cũng bắt bán?”. Nghe thế, Đạt chửi tục và đáp: “Tau không ăn thì tau bán”.

Ông L. la: “Mi là con cái mà ăn nói mất dạy rứa!”. Đạt lập tức cầm lon bia ném về phía cha mình nhưng không trúng. Sợ bị con đánh nên ông L. lết về phía hiên trước nhà dưới để tránh. Lết được khoảng 2m thì Đạt chạy ra hàng rào trước nhà rút một đoạn tre khô đánh liên tiếp vào lưng, bụng, ngực và miệng cha mình khiến đoạn tre gãy thành nhiều mảnh. Ông L. kêu cứu thì Đạt bỏ chạy ra ngoài vườn. Nhận tin báo, Công an xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã đến hiện trường lập biên bản sự việc, tạm giữ vật chứng và chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Ninh để điều tra xử lý.

Tại phiên tòa xét xử, Đạt thừa nhận hành vi như cáo trạng đại diện VKS công bố đồng thời gửi lời xin lỗi đến ông L, mong ba tha thứ cho hành vi của mình.

“Hành vi của Đạt rất đáng lên án vì không chỉ vi phạm pháp luật mà còn xâm phạm đến thuần phong mỹ tục, văn hóa, đạo đức của người Việt. Cách hành xử của Đạt đối với chính người cha sinh thành, nuôi dưỡng mình là vô đạo đức. Vì vậy phải xử lý nghiêm để cảnh tỉnh và làm bài học cho những người khác, không chỉ góp phần tuyên truyền pháp luật, đấu tranh phòng ngừa chung mà còn là bài học về luân thường đạo lý, đạo đức của con người” – vị đại diện VKS nhận định.

“Tui (tôi) chỉ bị thương tích 8% thôi, vết thương cũng lành rồi nhưng vẫn còn đau lòng chút. Tui từng là một người lính, vào sinh ra tử ngoài chiến trường đâu có sợ chi. Vậy mà giờ đành bất lực, không dạy nổi con thì tủi thân, day dứt lắm. Nhưng cái số tui nó vậy, sức khỏe không có, đi đứng không được nên chỉ biết dỗ dành, khuyên nhủ miết mà nó đâu nghe. Nó đi tù rồi thì tui còn bình yên được chút. Tui không giận con, chỉ mong lần này Đạt cải tạo tốt, bỏ giùm ma túy chứ tui khổ quá. Sắp tới nó về, tui sẽ kêu anh hắn đưa vào TP HCM làm ăn chứ ở nhà mà vẫn rứa thì tui sống không nổi”- ông L. tâm sự.

Tại phiên tòa, dựa trên các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, bị hại và các nhân chứng trong quá trình điều tra cũng như quá trình xét hỏi tại phiên tòa, quan điểm của VKS, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Đạt 12 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

“Đây là vụ án không phức tạp nhưng rất đau lòng. Ông L. là người tàn tật, đã cố né tránh vì sợ bị đánh nhưng cuối cùng vẫn không tránh khỏi trận đòn của con. Bình thường trong các vụ án khác thì gia đình mong muốn tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt. Trường hợp này người cha chính là bị hại, yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng phải xử lý hình sự và không xin tòa giảm nhẹ cho con.” một thẩm phán của TAND huyện Phú Ninh chia sẻ.

 

 

 

L.T