leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Được sử dụng ma túy dạng cỏ Mỹ từ năm 2016. Qúa trình sử dụng ma túy, Được thường bị ảo giác và cảm giác có người sai khiến làm việc gì đó. Khoảng 23h30, ngày 11/2/2023, Được cầm chiếc búa bằng kim loại hình hộp chữ nhật đến khu vực đình, chùa thôn An Lại, xã Cẩm Đông, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, thấy không có người trông coi nên Được trèo qua tường vào bên trong, dùng búa đập khóa cửa, rồi đập phá bát hương, đèn thờ, ống đặt hương, đèn dầu, chóe nước … 

Sau đó, Được cầm búa đi sang khu vực Chùa thôn An Lại (ngay cạnh đình) dùng búa đập hỏng ổ khóa, mở cửa vào trong chùa, đập phá toàn bộ tượng Phật, bát hương, lục bình và các đồ vật khác. Tổng tài sản bị thiệt hại là 46.461.000 đồng. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, trách nhiệm bồi thường dân sự, phân tích nguyên nhân, điều kiện phạm tội. Bị cáo nói lời sau cùng đã nhận thức được việc làm sai trái của mình.

Bị cáo gửi lời xin lỗi đến toàn thể nhân dân trong thôn và gia đình. Thông qua phiên tòa, Viện Kiểm sát cũng kiến nghị tới các cấp chính quyền, địa phương cần tăng cường hơn nữa trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản tại đình chùa và tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến công dân tại địa phương. Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Được 24 tháng tù, về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản, theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Đỗ Thị Xoa