Đồng chí Lê Thúc Tài - Phó Viện trưởng VKSND huyện Nam Đông trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án. Theo nội dung vụ án, khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 21/5/2023, Vương Văn Hiêm cùng một số người bạn đến quán nhậu của bà Nguyễn Thị Phụng để ăn chè.

Trong quán lúc đó có anh Ta Rương Ô và anh Lê Giang Long đang ngồi ăn chè cùng nhau. Do trước đây Hiêm đã có mâu thuẫn với anh Long nên Hiêm qua bàn của anh Ô và Long nói chuyện về những mâu thuẫn trước đó, rồi Hiêm nảy sinh ý định đánh anh Long để giải quyết.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND huyện Nam Đông thực hành quyền công tố tại phiên tòa.

Hiêm dùng tay phải cầm ly đánh anh Long, anh Long ngã xuống. Hiêm tiếp tục dùng chân trái đè lên người anh Long, tay phải Hiêm cầm một mảnh vỡ thủy tinh của ly bia đã bị vỡ đánh vào mặt anh Long khiến anh Long bị thương và chảy máu ở vùng mặt. Những người dân có mặt đến can ngăn và đưa Long đến trung tâm y tế huyện điều trị. Theo bản Kết luận giám định thương tích của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế anh Long bị tổn hại thương tích là 20%.

Tại phiên tòa, bị cáo Vương Văn Hiêm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Kiểm sát viên đại diện VKSND huyện Nam Đông thực hành quyền công tố đã kiểm sát chặt chẽ thủ tục tố tụng, việc chấp hành pháp luật của người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và những người tham dự phiên Tòa

Chuẩn bị kỹ đề cương xét hỏi, tranh luận, đối đáp đầy đủ, thuyết phục để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo thực hiện, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị mức hình phạt phù hợp với hành vi bị cáo gây ra.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vương Văn Hiêm 9 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 BLHS 2015 theo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Đây là dịp để các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND huyện Nam Đông có dịp để học tập, trau dồi kinh nghiệm nhằm làm tốt hơn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; là một trong những công tác có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện tốt chức năng và nhiệm vụ của Ngành và địa phương đã giao trong năm công tác 2024.

Nguyễn Văn Đổi