Sáng 23/11, TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Tú (SN 1982, trú tại xóm An Cúc Đông, xã Thụy Việt, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội "Giết người".

leftcenterrightdel
Toàn cảnh phiên tòa xét xử. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, Nguyễn Bá Tú chung sống như vợ chồng với chị Nguyễn Thị H. (SN 1989, trú tại xã Bảo Lý, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) từ khoảng năm 2014 đến nay nhưng chưa đăng ký kết hôn.

Năm 2021, chị H. có vay của ông Trần Quang Vinh (SN 1959, trú tại TDP Thành Lập, phường Hồng Tiến, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) số tiền 500 triệu đồng để cùng kinh doanh với Tú. Ông Vinh đã đòi nhiều lần nhưng chị H. chưa có tiền trả.

Khoảng 10h ngày 19/5/2023, ông Vinh đến nhà bà Dương Thị B. (là mẹ đẻ của chị H.), tại xóm Đại Lễ, xã Bảo Lý, huyện Phú Bình để tìm gặp Tú và chị H. đòi nợ số tiền 500 triệu đồng.

leftcenterrightdel
  Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đọc Cáo trạng tại phiên tòa. (ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Đến khi nói chuyện, Tú xin khất nợ nhưng ông Vinh không đồng ý dẫn đến mâu thuẫn cãi vã và thách thức đánh nhau. Ông Vinh cầm ghế kim loại có 4 chân, cao 0,85m, mặt ghế kích thước (40x40) cm; Tú cầm dao dài 26cm, cán dao bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại dài 14,5cm, bản rộng nhất 2,7cm, một lưỡi sắc, mũi nhọn ở tay trái đâm về phía ông Vinh, ông Vinh dùng ghế vụt Tú, Tú dơ tay lên đỡ và đâm nhiều nhát vào vùng ngực, sườn của ông Vinh.

Ông Vinh được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phú Bình nhưng được xác định đã tử vong trước khi đến viện. Sau đó, Tú đã đến Công an huyện Phú Bình để đầu thú.

leftcenterrightdel
  Bị cáo Nguyễn Bá Tú tại phiên tòa xét xử.(ảnh: Trọng Tài - Hoàng Anh)

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá Tú đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại. Căn cứ vào lời khai bị cáo tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ từ hồ sơ vụ án, cũng như xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử nhận định Cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Nguyễn Bá Tú về tội “Giết người” quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bá Tú mức án 14 năm tù về tội “Giết người”. Đây là bản án nghiêm khắc cho bị cáo Nguyễn Bá Tú và cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có bản tính côn đồ, coi thường pháp luật và tính mạng, sức khỏe của người khác.
Trọng Tài – Hoàng Anh