leftcenterrightdel
Bị cáo Hoạt tại phiên toà xét xử phúc thẩm. (Ảnh: CTV) 

Theo nội dung vụ án, Trần Xuân Hoạt và Phạm Quốc B. đều là người nghiện ma tuý và tham gia cai nghiện tại Trung tâm Y tế Quận 7. Ngày 8/12/2017, B. chở Hoạt đi mua ma tuý ở quận 8 để sử dụng nhưng do B. đi vòng vòng nên cả hai cự cãi với nhau.

Khi chạy ngang một hẻm trên quận 8, Hoạt xuống xe một mình đi vào hẻm mua 1 tép ma tuý của một người đàn ông (không rõ lai lịch). Sau đó, Hoạt và B. cùng đi đến nơi khác để sử dụng ma tuý. Biết Hoạt tự ý mua ma tuý ở địa điểm khác không phải địa điểm B. chỉ nên cả hai tiếp tục cãi nhau.

Đến ngày 10/12/2017, Hoạt cùng vợ đến Trung tâm Y tế quận 7 để uống thuốc. Lúc ra tới cổng Trung tâm, Hoạt bị B. chặn lại và gây chuyện về việc Hoạt không mua ma tuý đúng chỗ B. chỉ. Cả hai to tiếng rồi thách đố nhau, B. lấy dao thủ sẵn trong người ra chém vào cổ Hoạt.

Bị chém bất ngờ, Hoạt bỏ chạy vào Trung tâm nhờ giúp đỡ, còn B. thì bỏ đi nơi khác. Sau đó, Hoạt lấy xe chở vợ về nhưng khi chạy được một đoạn thì Hoạt kêu vợ đứng chờ, còn Hoạt quay lại Trung tâm để tìm B. trả thù.

Hoạt mang theo dao đến trung tâm nhưng không gặp được B. nên quay lại đón vợ. Khi đến cầu Rạch Đĩa 2, Hoạt dừng xe xuống đi bộ và kêu vợ tự chạy xe về nhà. Tại đây, Hoạt nhìn thấy B. đang cầm hai cây gỗ và ra hiệu cho Hoạt lại. Thấy vậy, Hoạt rút con dao ra và đi về phía B. rồi cả hai lao vào đánh nhau...

Khi thấy B. chảy nhiều máu nên Hoạt bỏ chạy và ném hung khí xuống sông. Thấy B. nằm bất động, mọi người xung quanh đã báo cho Cơ quan công an. Khi lực lượng chức năng đến thì phát hiện B. đã tử vong. Sau khi gây án, Hoạt kể cho vợ nghe sự việc. Ngày 11/12, biết tin B. đã chết nên Hoạt đã đến cơ quan công an đầu thú.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hoạt thừa nhận hành vi phạm tội và mong muốn được pháp luật khoan hồng, có cơ hội làm lại cuộc đời. Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy, Hoạt không đưa ra thêm được tình tiết giảm nhẹ nào mới. Đồng thời, xét thấy bản án mà cấp sơ thẩm đã tuyên là đúng người đúng tội nên HĐXX quyết định bác kháng cáo của Hoạt, tuyên y án sơ thẩm, tuyên phạt 20 năm tù về tội “Giết người”./.

Nguyễn Lánh