Dự kiến phiên tòa kéo dài tới ngày 28/7, Phó Chánh toà Hình sự TAND TP HCM, thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ toạ.

Đại diện VKSND TP HCM tham gia phiên tòa theo sự phân công của VKSND tối cao có bà Đoàn Thị Xuân Mai, ông Trương Bảo Ngọc và ông Võ Đức Trí.

Gần 7h, bị cáo Trầm Bê, Dương Thanh Cường cùng các đồng phạm được dẫn giải từ trại giam T17 (huyện Củ Chi) tới tham dự phiên tòa. Theo ghi nhận, mỗi bị cáo được ngồi riêng một xe, bị cáo Bê được dẫn tới sau cùng, với vẻ mặt tươi cười, trông ông Bê tươi tỉnh hơn phiên tòa lần trước.

leftcenterrightdel
Bị cáo Trầm Bê tại tòa. 

Hiện 9/10 bị cáo của vụ án đều bị tạm giam. Bị cáo Cường (cựu tổng giám đốc công ty Bình Phát, Chủ tịch HĐQT công ty Thanh Phát) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện bị can này đang thụ án tù chung thân cho hàng loạt bản án khác nhau về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trầm Bê (cựu phó chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Phương Nam) cùng các đồng phạm khác bị truy tố về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Năm 2018, Trầm Bê bị TAND TP HCM tuyên phạt 4 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

leftcenterrightdel
Bị cáo "siêu lừa" Dương Thanh Cường  cùng các đồng phạm hầu toà. 

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập người bị hại và nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Bên cạnh đó, có 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người liên quan.

Theo cáo trạng, năm 2007, Dương Thanh Cường có ý định thực hiện dự án cao ốc căn hộ và biệt thự vườn Thanh Phát nên lấy danh nghĩa công ty mua 10,5ha đất của các hộ dân có 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dương Thanh Cường đã thế chấp số đất này tại ngân hàng Agribank chi nhánh 6 để vay tiền làm dự án.

Tuy nhiên đến tháng 4/2008, Cường lại dùng nhiều thủ đoạn gian dối mượn lại 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đến gặp Trầm Bê để thế chấp vay tiền.

Sau khi được cán bộ sở giao dịch ngân hàng Phương Nam thẩm định hồ sơ, hội đồng tín dụng gồm Phan Huy Khang (chủ tịch), Phan Thị Hồng Vân và Trầm Viết Trung (ủy viên) đã ký duyệt cho công ty của Cường vay 130 tỉ đồng và yêu cầu sở giao dịch phải thực hiện đầy đủ 8 điều kiện trước khi cho vay.

Tuy nhiên, Trầm Bê đã phê duyệt cho công ty của Cường vay không điều kiện và không theo đề nghị của hội đồng tín dụng. Từ đó, các bị can Ngô Văn Huổi (phó giám đốc sở giao dịch) cùng Phạm Trường Giang, Trần Quang Thắng (cán bộ tín dụng) đã giải ngân 130 tỉ đồng mà không có bất kỳ chứng từ chứng minh việc sử dụng vốn vay. Cường đã dùng hơn 2 tỉ đồng để trả lãi vay, còn lại gần 128 tỉ đồng sử dụng cá nhân.

Tiếp đó, tháng 5/2008, Dương Thanh Cường đến ngân hàng Phương Nam gặp Trầm Bê xin vay thêm tiền. Trầm Bê đồng ý cho Cường vay thêm bằng cách đảo nợ ký hợp đồng vay mới, sau đó sử dụng tiền giải ngân để tất toán hợp đồng lần 1 và rút thêm tiền. Trình tự thủ tục xét duyệt cho vay như lần 1.

Ngân hàng Phương Nam đã giải ngân cho Cường hơn 57 tỉ đồng và 9.000 lượng vàng, tổng cộng là 221,3 tỉ đồng. Bị can Cường dùng số tiền này để tất toán khoản vay trước, trả 32 tỉ đồng lãi, còn lại hơn 57 tỉ đồng sử dụng cá nhân.

Một năm sau, do không có tiền trả nợ nên "siêu lừa" Dương Thanh Cường tiếp tục đến gặp Trầm Bê xin gia hạn nợ. Trầm Bê đồng ý cho Cường gia hạn nợ bằng cách đảo nợ, ký hợp đồng tiền vay mới lần 3. Đến đầu năm 2010, Cường gán toàn bộ 23 bất động sản cho ngân hàng Phương Nam để thanh lý các khoản nợ.

Kết quả điều tra xác định, Dương Thanh Cường dùng nhiều thủ đoạn gian dối, mang tài sản đang thế chấp tại Agribank đi vay và chiếm đoạt tiền của ngân hàng Phương Nam. Tính đến năm 2010, số tiền Cường nợ ngân hàng cả gốc và lãi là hơn 331 tỉ đồng.

Trầm Bê cùng các thuộc cấp đã ký duyệt hồ sơ giải ngân cho công ty của Cường vay đối với tài sản thế chấp là đất nông nghiệp, hồ sơ của doanh nghiệp không đủ điều kiện, đồng thời giải ngân cho công ty của Cường trước khi công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm, gây thiệt hại lớn./.

Tuấn Anh