Ngày 28/8, TAND TP HCM xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Theo đại diện VKSND TP HCM, Luật Công an nhân dân quy định Công an nhân dân là lực lượng giữ trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Pháp luật đã quy định cụ thể những việc cán bộ Công an được làm, những việc không được làm. 13 bị cáo trong vụ án này đều là những chiến sĩ Công an được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện để thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.

Tuy nhiên, vì động cơ vụ lợi cá nhân, các bị cáo sau khi đưa các đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, sử dụng ma túy về trụ sở Công an phường để lấy lời khai, lập lý lịch đã yêu cầu người nhà của những người này mang tiền, đô la đến để chung chi rồi cho về.

Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, hình ảnh của ngành CAND và niềm tin của người dân.

Từ đó, đại diện VKSND TP HCM đề nghị bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hoà, 7-8 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng; hai cựu Phó Trưởng Công an phường là Lê Văn Quý và Phan Văn Hòa cùng bị đề nghị 5-6 năm tù, phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Các bị cáo Phạm Ngọc Vy, Nguyễn Đức Hiền, Trịnh Hoàng Dương, Võ Quang Kế, Nguyễn Đăng Chiến cùng bị đề nghị 5-6 năm tù.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo Nguyễn Minh Nhựt, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn bị đề nghị 4-5 năm tù. Hai bị cáo Lê Đình Vũ và Đỗ Hà Danh cùng bị đề nghị 3 năm 6 tháng đến 4 năm tù.

Trước đó, trả lời HĐXX, bị cáo Phan Thanh Tuấn khai nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng. Tuấn khai, với vai trò, trách nhiệm là người chỉ huy Công an phường đã thiếu kiểm tra, giám sát, để cho cấp dưới thực hiện các hành vi như cáo trạng nêu. Lý do xảy ra sự việc do trong thời gian này thường xuyên đi học, không có mặt tại phường để giám sát, theo dõi.

Bị cáo Tuấn cũng khai nhận theo quy trình xử lý tin báo tố giác tội phạm thì trực ban sẽ là nơi tiếp nhận tin báo đầu tiên, sau đó báo chỉ huy để quyết định giải quyết. Trường hợp vụ việc có dấu hiệu tội phạm thì báo đội nghiệp vụ của Công quận để phối hợp xử lý; còn vụ việc khác thì ghi nhận và sẽ được báo cáo tại họp giao ban sáng hôm sau.

Còn bị cáo Lê Văn Quý khai nhận giữ chức Phó trưởng Công an phường từ tháng 3/2011 đến tháng 7/2020; được phân công phụ trách tổ Cảnh sát khu vực (CSKV). CSKV có nhiệm vụ nắm tình hình, quản lý cư trú; còn về phòng chống tội phạm thuộc nhiệm vụ của tổ phòng chống tội phạm.

Khi chủ tọa hỏi lý do thành viên trong hai tổ phòng chống tội phạm đều là CSKV mà không thấy thành viên của tổ phòng chống tội phạm do Hòa phụ trách, bị cáo Hòa trình bày: “Việc này bị cáo nhiều lần có ý kiến không đồng tình với Trưởng phường trong cuộc họp giao ban, đề nghị chấn chỉnh lại việc giữ các đối tượng mà không xử lý, tuy nhiên Trưởng phường không làm gì”./.

Đại Lánh