Ngày 26/8, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án đối với bị cáo Võ Đình Sớm (SN 1968, trú tại phường Diên Hồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Đình Sớm tại thời điểm bị bắt khẩn cấp. 

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao gây dư luận xấu đến hoạt động bình thường của cơ quan tiến hành tố tụng.

Trên cơ sở đó, sau 2 ngày nghị án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Đình Sớm 15 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, ngày 23/8, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Võ Đình Sớm.

Trong phần luận tội tại phiên tòa, VKSND tỉnh Gia Lai đề nghị tòa phạt bị cáo Võ Đình Sớm 15-16 năm tù.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Sớm cho rằng mình không nhận hối lộ. Bên cạnh đó, bị cáo còn nói mình bị hãm hại, gài bẫy... Do đó, bị cáo Sớm đề nghị tòa tuyên bố mình vô tội.

Tuy nhiên, đại diện VKSND cho rằng, các chứng cứ trong vụ án đã được cơ quan điều tra thẩm tra nhiều lần, các file ghi âm cũng được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ra kết luận không hề có cắt ghép.

Theo đại diện Viện kiểm sát, việc bị cáo Sớm nói tiền đó dùng góp vốn nuôi heo là không có cơ sở vì ông P.A.T. và bị cáo không hề có phương án, kế hoạch nuôi heo. Số tiền 1,5 tỉ đồng ông P.A.T hứa đưa cho Sớm có sự thỏa thuận trước và đã đưa 500 triệu đồng.

Theo cáo trạng, là Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai nên ông Võ Đình Sớm được phân công thụ lý giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa ông P.A.T. (trú phường Yên Thế, TP Pleiku) và Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ.

Trong quá trình giải quyết vụ án, ông Sớm yêu cầu ông T. phải đưa số tiền 1,5 tỷ đồng thì sẽ xử cho thắng kiện. Do chưa vay đủ tiền nên ngày 31/7/2023 ông Sớm yêu cầu ông T. đưa trước 500 triệu đồng.

Sáng 4/8/2023, ông T. đem số tiền 500 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Sớm theo yêu cầu.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra VKSND tối cao thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp tại phòng làm việc và thu giữ số tiền 500 triệu đồng mà Sớm đã nhận của ông T../.

Nguyễn Chính