TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Đình Sớm (SN 1968, trú tại phường Diên Hồng, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai), cựu Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai về tội “Nhận hối lộ”.

leftcenterrightdel
 Ông Võ Đình Sớm tại thời điểm bị bắt khẩn cấp.

Theo cáo trạng, tháng 3/2022, ông P.A.T. khởi kiện, yêu cầu TAND tỉnh Gia Lai buộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ trả 15.000m2 đất, hủy một phần giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND tỉnh Gia Lai đã cấp cho Ban này.

Sau đó, Thẩm phán Võ Đình Sớm được TAND tỉnh Gia Lai phân công giải quyết vụ án này. Quá trình giải quyết, ông Sớm hướng dẫn ông P.A.T. thay đổi nội dung khởi kiện, yêu cầu tòa án công nhận 3.585 m2 trong số diện tích nói trên thuộc quyền sử dụng của mình do diện tích này chưa được cấp cho cá nhân hay tổ chức nào.

Khi ông Sớm đặt vấn đề “muốn xử thắng kiện phải có tiền”, Sau đó, hai bên thống nhất ông P.A.T. đưa cho ông Sớm 1,5 tỉ đồng để được xử thắng kiện.

Đến ngày 4/8/2023, ông P.A.T. mang 500 triệu đồng đưa cho ông Sớm tại phòng làm việc TAND tỉnh Gia Lai. Khi ông P.A.T. vừa ra khỏi phòng thì Cơ quan điều tra VKSND tối cao ập vào bắt khẩn cấp ông Sớm, thu giữ 500 triệu đồng tại phòng làm việc.

Trong phần luận tội tại phiên tòa, VKSND tỉnh Gia Lai đề nghị tòa phạt bị cáo Võ Đình Sớm 15/16 năm tù.

Cũng tại phiên tòa, bị cáo Sớm đề nghị HĐXX mở file ghi âm ngày 4/8/2023, thời điểm trước lúc bị cáo bị tạm giữ. Đề nghị này được HĐXX chấp nhận, cho mở niêm phong, mở file ghi âm. Bị cáo Sớm cho rằng, đoạn ghi âm không rõ ràng, ông cũng không nghe rõ chính giọng của mình.

Tiếp đó, trong phần tranh tụng, bị cáo Sớm và luật sư bào chữa cho rằng, thời gian ghi âm các cuộc gọi điện thoại có sự chênh lệch; các file ghi âm không đủ căn cứ để truy tố bị cáo tội “Nhận hối lộ”.

Với những phân tích đó, bị cáo Sớm và luật sư đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Không chỉ cho rằng mình không nhận hối lộ, bị cáo Sớm còn nói mình bị ông PA.T. hãm hại, lén mang tiền đến bỏ dưới gầm bàn làm việc. Bị cáo bật khóc, đề nghị tòa tuyên bố ông vô tội.

Tuy nhiên, đại diện VKSND cho rằng, các chứng cứ trong vụ án đã được cơ quan điều tra thẩm tra nhiều lần, các file ghi âm cũng được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an ra kết luận không hề có cắt ghép.

Theo đại diện Viện kiểm sát, việc bị cáo Sớm nói tiền đó dùng góp vốn nuôi heo là không có cơ sở vì ông P.A.T. và bị cáo không hề có phương án, kế hoạch nuôi heo. Số tiền 1,5 tỉ đồng ông PAT hứa đưa cho Sớm có sự thỏa thuận trước và đã đưa 500 triệu đồng.

Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 26/8./.

Nguyễn Chính