Ngày 20/9, Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, TAND TP HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Thành Tài (68 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM giai đoạn 2008 - 2011) và 4 đồng phạm có hành vi sai phạm trong việc chuyển khu đất vàng 8 – 12 Lê Duẩn từ sở hữu nhà nước sang tư nhân. 

Theo cáo trạng, Khu đất 8-12 Lê Duẩn, Quận là tài sản của Nhà nước, năm 2007, khu đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) do công ty quản lý kinh doanh nhà quản lý, cho 4 công ty thuộc Bộ Công Thương thuê làm trụ sở. Khu đất "vàng" này được Ban chỉ đạo 09 - do Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân làm Trưởng ban, đề xuất giao công ty quản lý kinh doanh nhà lập thủ tục bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Yêu cầu đưa ra là "nhà đầu tư thực hiện dự án phải có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn".

leftcenterrightdel

Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại phiên tòa. 

Trong quá trình thực hiện chủ trương trên, ông Nguyễn Thành Tài đã có nhiều quyết định trái pháp luật. Chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm được thuê đất 8-12 Lê Duẩn để thực hiện dự án. Dù biết hồ sơ dự án chưa đầy đủ, chưa được phê duyệt, chưa thẩm định nhưng vì nể nang nên bị cáo Nguyễn Thành Tài ký nhanh, ký nhiều văn bản tạo điều kiện cho Thúy tham gia dự án với tư cách nhà đầu tư. Điều này dẫn đến khu đất "vàng" bị chuyển nhượng sang công ty của Thúy gây thiệt hại số tiền 1.927 tỉ đồng.

HĐXX nhận định bị cáo Lê Thị Thanh Thúy biết dự án 8-12 Lê Duẩn là dự án trọng điểm của TP HCM nên đã thành lập công ty Hoa Tháng Năm. Thúy đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với ông Tài để tham gia vào dự án 8-12 Lê Duẩn trong khi thực chất công ty Hoa Tháng Năm chưa có năng lực tài chính, không có kinh nghiệm. Tại tòa, không có chứng cứ nào chứng minh công ty Hoa Tháng Năm có đủ năng lực tài chính ngoài lời khai của bị cáo Thúy.

Trong quá trình điều tra truy tố, xét xử, bị cáo Thúy thừa nhận bị cáo quen biết một số lãnh đạo TP, trong đó có bị cáo Nguyễn Thành Tài. Điều này góp phần giúp bị cáo thuận lợi hơn khi tham gia dự án.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Tài là người đứng đầu, ký nhiều văn bản nên phải chịu trách nhiệm chính nên mức hình phạt phải nặng hơn các bị cáo khác. Nhóm các bị cáo nguyên cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM đã tham mưu cho bị cáo Tài nhưng vai trò phạm tội hạn chế.

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất lòng tin của nhân dân trong việc quản lý tài sản công sản. Các bị cáo từng là những người có chức vụ nên cần xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có lợi. Hành vi của các bị cáo xảy ra trước năm 2015, tuy nhiên Bộ luật Hình sự năm 2015 có lợi cho các bị cáo nên HĐXX quyết định áp dụng bộ luật hình sự năm 2015 để áp dụng hình phạt đối với các bị cáo.

Các bị cáo Tài, Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Hoài Nam thành khẩn khai báo, có nhiều đóng góp trong quá trình công tác, không được hưởng lợi. Bị cáo Tài và Nam gia đình có công với cách mạng, hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo nên xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những phân tích trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Tài mức án 8 năm tù, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy mức án 5 năm tù, bị cáo Đào Anh Kiệt mức án 5 năm tù (tổng hợp với hình phạt cũ buộc bị cáo Kiệt phải chấp hành mức án từ 11 năm 6 tháng tù), bị cáo Nguyễn Hoài Nam 4 năm tù, bị cáo Trương Văn Út 3 năm tù (tổng hợp hình phạt với bản án cũ buộc bị cáo Út phải chấp hành 8 năm tù).

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX quyết định tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường số tiền 4,7 tỉ đồng.

Trước đó, ngày 19/9, sau phần tranh luận, bị cáo Tài khi nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án đã nghẹn ngào gửi lời xin lỗi đến mẹ và nhân dân TP HCM: "Tôi chưa bao giờ bị kỷ luật, nhưng đến cuối đời tôi lại vướng vào vòng lao lý. Đó là trải nghiệm vô cùng cay đắng, nghiệt ngã”.

Đối với 4 công ty thuộc Bộ Tài chính, HĐXX cho rằng không có căn cứ xử lý hình sự nhưng 4 công ty này đã hưởng lợi số tiền hơn 200 tỉ đồng nên phải thu hồi./.

Tuấn Anh