Sau 4 ngày làm việc, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM ) cùng đồng phạm đã bước vào phần nghị án.

Trong phiên tòa sáng nay (19/9), các luật sư, bị cáo tập trung đối đáp lại quan điểm của Viện Kiểm sát. Các luật sư đã phát biểu bào chữa cho thân chủ. Còn bị cáo Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT công ty Hoa Tháng Năm) lý giải về mối quan hệ giữa bà và bị cáo Tài. 

Tranh luận bổ sung, bị cáo Nguyễn Thành Tài cho rằng những ngày trong trại giam thì thông tin quan hệ tình cảm giữa ông và bà Thúy như một bản án đối với ông. Đến hôm qua, khi Viện Kiểm sát phát biểu không khẳng định quan hệ giữa ông và bà Thúy là quan hệ bất chính như đã giải tỏa "nỗi oan" cho ông. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thành Tài khóc khi nói lời sau cùng.

“Đêm qua tôi không thể ngủ được vì vui, gánh nặng trong lòng bao nhiêu lâu nay cũng được gỡ bỏ. Tôi không phải là người giới thiệu bà Thúy tham gia dự án, bà Thúy cũng chưa từng gặp tôi tham gia dự án. Người giới thiệu bà Thúy là thủ trưởng của tôi ông Lê Hoàng Quân (lúc đó là Chủ tịch UBND TP HCM. Trong quá trình thực hiện dự án, qua tham mưu tôi phát hiện sự việc đi sai theo hướng ban đầu nên đã báo cáo cấp trên và đề nghị dừng thực hiện, thanh tra toàn diện dự án. Tiếp đó, tôi về hưu và giảng dạy chính trị cao cấp nên không được tiếp xúc với các kết luận điều tra. Mong HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án để có phán quyết hợp tình, hợp lý”, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM khai nhận.

Về nội dung vụ án, bị cáo Tài cho rằng không chủ trương nào của TP HCM cũng được luật hóa. Bị cáo Tài nhận lỗi nhưng nguyên nhân là do áp lực mới dẫn đến sai phạm, TP HCM bị phê bình do nhận thức lãnh đạo, trước đây xem kinh tế Nhà nước là quyết định nhưng khi hội nhập thì phải thay đổi. 

“Vì sao tôi phải ký nhiều, ký nhanh? Vì việc này phân công cho tôi nửa chừng nên tôi phải giải quyết nhiều, còn ký nhanh là vì đang chủ trương cải cách hành chính. Về chuyển đổi chủ trương, 4 tháng sau tôi mới biết. Tôi đã báo với Bí thư và Chủ tịch UBND TP HCM lúc đó và được đồng ý”, bị cáo Tài phân trần.

Sau khi nghe các luật sư bị cáo đối đáp lại, Viện Kiểm sát đối đáp lại vòng 2. Viện Kiểm sát một lần nữa khẳng định bản chất vụ án đã được làm rõ quá trình điều tra và diễn biến tại phiên tòa.

Kết thúc phần tranh luận, trước khi HĐXX vào nghị án, các bị cáo được nói lời nói sau cùng. Bị cáo Nguyễn Thành Tài bước chậm lên bục khai báo và nói hết những tâm tư của của ông. Khi nói lời sau cùng nhiều lần ông không thể kìm nén được cảm xúc của mình, có lúc ông nghẹn ngào rồi bật khóc.

“’Trong suốt quá trình công tác, tôi chưa bao giờ bị kỷ luật, nhưng đến cuối đời tôi lại vướng vào vòng lao lý. Đây là cú sốc tâm lý hết sức nặng nề, là trải nghiệm vô cùng cay đắng, nghiệt ngã. Tôi không xấu hổ với lương tâm, với bản thân. Cả tuổi trẻ đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, mang lại hạnh phúc cho người dân, đặc biệt là nhân dân TP HCM. Tôi sinh ra trong chiến tranh, đã 3 lần thoát chết, 1 lần bị truy nã khi hoạt động cách mạng. Tôi đã cố gắng đi theo lợi ích chung của đất nước, nhân dân tới cùng. 

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy tại tòa.

Tôi muốn xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra. Cho phép tôi xin lỗi mẹ của tôi, một người mẹ như bao người mẹ khác đã đưa tiễn 4 đứa con tham gia kháng chiến. Mẹ tôi năm nay đã 97 tuổi không biết bao giờ ra đi, giống như ngọn đèn sắp tắt. Xin lỗi đồng đội, đồng chí lão thành cách mạng đã tin tưởng, tự hào về tôi nhưng tôi đặc biệt xin lỗi tất cả người dân, đặc biệt là người dân ở TP HCM. Tôi muốn nói rằng tôi không bao giờ phản bội thành phố của mình có công thì phải thưởng, có tội thì phải xử lý”, bị cáo Nguyễn Thành Tài nghẹn ngào nói lời sau cùng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe HĐXX tiến hành thủ tục xét xử.

Tiếp đó, bị cáo Lê Thị Thanh Thúy cảm ơn cơ quan tố tụng đã xem xét không khởi tố bà về tội đưa hối lộ. Bà cho rằng cả tuổi trẻ, tài sản của bà đã đổ vào dự án 8-12 Lê Duẩn nên hoàn cảnh gia đình bà cũng rơi vào khó khăn khi đang nuôi 2 con nhỏ, cha mẹ già. Từ đó, bà Thúy đề nghị HĐXX xem xét toàn bộ nội dung bản án để có một phán quyết thấu tình, đạt lý.

Các bị cáo Kiệt, Nam, Út cho rằng do tham việc không vì động cơ vụ lợi, nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sáng mai 20/9, HĐXX sẽ tiến hành tuyên án./.

Trân Định - Tuấn Anh