TAND tỉnh Gia Lai vừa đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Lê Thị Thương (SN 1987, trú tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 174 BLHS.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Thị Thương tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, lợi dụng danh nghĩa là nhân viên của một ngân hàng lớn, có chi nhánh ở tỉnh Gia Lai và các mối quan hệ quen biết, từ tháng 3/2018, Thương bắt đầu việc vay, mượn tiền của một số cá nhân rồi cho người khác vay lại để đáo hạn ngân hàng, nhằm hưởng lãi suất chênh lệch.

Số tiền giao dịch mỗi lần từ 200-800 triệu đồng, thời hạn vay từ 3-7 ngày trả cả tiền gốc và tiền lãi theo thỏa thuận. Hình thức giao nhận tiền thường được thực hiện gián tiếp qua các tài khoản ngân hàng của một số người khác.

Khoảng tháng 8/2018, Thương quen biết và cho ông Võ Văn T. (SN 1979, trú tại TP Pleiku) vay tiền đáo hạn một số khoản nợ tại ngân hàng. Ông T. hứa hẹn sau khi được ngân hàng giải ngân, sẽ trả lãi và gốc.

Đến tháng 10/2019, Thương tìm hiểu và vay của C.N.D.H (SN 1985, trú tại TP Pleiku) số tiền hơn 1,6 tỉ đồng, để chuyển vào tài khoản của ông T.

Một thời gian sau, do ông T. không trả số tiền đã vay đúng thời hạn cam kết nên Thương lại xoay vòng vay tiền của nhiều người để trả tiền cho H., rồi xoay vòng trả nợ tiền gốc và tiền lãi cho các cá nhân.

Đầu tháng 12/2019, Thương mất khả năng thanh toán các khoản tiền vay gốc và tiền lãi. Tuy nhiên, để tiếp tục vay được tiền, trả tiền gốc và tiền lãi xoay vòng cho những người cho vay trước đó, Thương đã mở rộng tìm kiếm những người cho vay tiền bằng việc đưa ra thông tin không có thật về việc làm đáo hạn ngân hàng, hứa hẹn trả lãi suất cao, đầu tư bất động sản kiếm lời để những người thân, gia đình, bạn bè tin tưởng đưa tiền cho Thương vay.

Tháng 5/2020, Thương mất khả năng kiểm soát dòng tiền, không xác định được số tiền đang nợ nên bị lâm vào tình trạng căng thẳng, đau ốm, khủng hoảng tinh thần.

Ngày 25/6/2020, Thương bị H. ép ký giấy vay tiền và biên bản chốt công nợ với bà L.T.T.H trong khi chưa đối chiếu được công nợ với H. Do đó, Thương đã đến Công an phường Hoa Lư (TP Pleiku) trình báo vụ việc.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đã thu thập, VKSND tỉnh Gia Lai xác định, trong thời gian từ tháng 12/2019 đến tháng 6/2020, Thương đã đưa ra thông tin gian dối để vay và chiếm đoạt tổng số tiền 19,6 tỉ đồng của 15 cá nhân.

Cũng theo cáo trạng, ngoài số tiền nói trên, còn nhiều khoản tiền hàng chục tỉ đồng khác mà Thương đã vay, hay việc Thương cho ông T. vay, được xác định là vụ việc dân sự, sẽ được xem xét nếu các bên có đơn kiện ra tòa.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thương mức án 19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Nguyễn Chính