Theo nội dung cáo trạng, do cần tiền góp vốn đầu tư kinh doanh và trả nợ các khoản tiền vay ngoài xã hội, T.A.T cùng vợ H.T.T.Th (cùng trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cùng nhau bàn bạc đưa ra thông tin gian dối về việc đăng bán lô đất số 13, phân khu B4-11, diện tích 189m2 ở tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CP846775 do 2 vợ chồng đứng tên. Khi có người hỏi mua, hai vợ chồng T.  nhận tiền đặt cọc và chiếm đoạt của 3 bị hại tổng số tiền 415.000.000 đồng.

leftcenterrightdel
 Xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. (Ảnh: TT)

Sau khi nhận tiền đặt cọc của 3 bị hại nêu trên, đến ngày 26/4/2022, tại văn phòng công chứng, hai vợ chồng bị cáo T. tiếp tục chuyển nhượng lô đất trên cho một người khác với giá 1.300.000.000đ. Nhận được tiền chuyển nhượng, hai vợ chồng T. sử dụng để tất toán khoản vay tín dụng 1.215.000.000 đồng cho ngân hàng và tiêu xài cá nhân hết, không trả lại cho những người bị hại.

leftcenterrightdel
 Xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. (Ảnh: TT)

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ các chứng cứ trong vụ án, xác định đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; trên cơ sở đó đề xuất mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội của từng bị cáo. Các bị cáo đều nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi của mình và mong muốn được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trên cơ sở xem xét các chứng cứ, diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo T.A.T 7 năm tù và bị cáo H.T.T.Th 6 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 BLHS.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND quận Thanh Khê đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên, đánh giá hoạt động tố tụng của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên tòa để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố, xét xử trong thời gian đến; đồng thời phiên tòa rút kinh nghiệm cũng mang tính đào tạo tại chỗ giúp cho các đồng chí Kiểm tra viên, chuyên viên, Thư ký của hai ngành VKS và Tòa án học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ.

 

 

Lê Thanh Tráng – VKSND quận Thanh Khê