Ngày 25/11, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng và Đô thị Dầu khí (Petroland).

Theo đó, bị cáo Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) cùng 7 đồng phạm ra tòa về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, một số luật sư có đơn xin hoãn phiên tòa nên HĐXX chấp nhận, thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2017, vì động cơ vụ lợi cho công ty Petroland (lấy tiền chi tiếp khách, đối ngoại), Bùi Minh Chính cùng Trần Hữu Giang (Ủy viên HĐQT,  Phó Giám đốc, kiêm Giám đốc sàn giao dịch Bất động sản) và Ngô Hồng Minh đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập “khống” 17 hợp đồng và 1 Phụ lục hợp đồng dịch vụ môi giới, tư vấn, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland số tiền 50,6 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị cáo Bùi Minh Chính nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland. 

Đồng phạm với bị can Bùi Minh Chính còn có 3 nhân viên của Petroland, gồm: Phạm Thúy Nga (quyền Kế toán trưởng), Nguyễn Tư Khánh (giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và Nguyễn Thị Hoàng Yến (trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Petroland). Các bị cáo trên khai nhận mặc dù biết là hợp đồng dịch vụ “khống” nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán vì theo chỉ đạo của cấp trên, mục đích là để Ban lãnh đạo công ty có tiền để chi tiếp khách, đối ngoại…cho công ty và không được hưởng lợi.

Ngoài ra, các đối tượng là giám đốc các công ty môi giới mặc dù biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh ký “khống” hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất “khống” hoá đơn GTGT và rút tiền mặt chuyển lại cho bị cáo Giang và Khánh.

Tuy nhiên, những đối tượng trung gian, biết rõ các công ty môi giới do mình giới thiệu không cung cấp dịch vụ cho Petroland nhưng vì vụ lợi đã giúp sức cho Nguyễn Tư Khánh ký “khống” hợp đồng, chứng từ, xuất “khống” hóa đơn GTGT…Sau khi Petroland chuyển tiền cho các công ty môi giới, đã rút tiền mặt và chuyển cho Nguyễn Tư Khánh để đưa cho Trần Hữu Giang.

Theo lời khai của bị cáo Bùi Minh Chính, toàn bộ số tiền 50,6 tỉ đồng thanh toán được từ các hợp đồng dịch vụ “khống”, sau khi trả cho phía các công ty môi giới ký hợp đồng “khống” 35%, còn lại 65% Ngô Hồng Minh giao cho Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Ngô Hồng Minh, các bị can không được chia tiền hay hưởng lợi cá nhân. Do Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang bỏ trốn, đã bị truy nã nhưng chưa bắt được nên chưa làm rõ được Ngô Hồng Minh đã chỉ đạo Trần Hữu Giang sử dụng số tiền trên như thế nào.

Cơ quan tố tụng xác định các bị cáo đều có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những đối tượng có liên quan.

Các bị can đã tự nguyện nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an số tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả, cụ thể: Bùi Minh Chính nộp 750 triệu đồng, Lê Tú Phương nộp 568 triệu đồng, Nguyễn Bá Hội nộp 6 tỉ đồng, Nguyễn Thế Công nộp 311 triệu đồng và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền nộp 28 triệu đồng.

Hiện bị can Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã bỏ trốn, hiện chưa bắt được, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã bị can, tách vụ án, tạm đình chỉ vụ án đối với bị can và tạm đình chỉ điều tra bị can, khi nào bắt được sẽ ra quyết định phục hồi điều tra để xử lý theo quy định pháp luật. Đối với bị can Nguyễn Tư Khánh đang mắc bệnh hiểm nghèo nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án đối với bị can và ra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Nguyễn Tư Khánh./.

Trân Định - Tuấn Anh