Ngày 22/6, trong phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Hàm Tân (Bình Thuận) đã tuyên phạt bị cáo Lê Chí Thành (SN 1983), trú thôn 1, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.  

Theo hồ sơ, qua công tác quản lý nhà nước và đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an phát hiện từ khoảng tháng 7 đến tháng 10/2020, tài khoản Facebook Lê Chí Thành đăng tải các video, bài viết có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Các nội dung do Thành đăng tải liên quan đến việc tố cáo ông Lê Bá Thụy (SN 1967)- Giám thị Trại giam Thủ Đức (Z30D), Bộ Công an, xã Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận, có nhiều nhà cửa có giá trị lớn; tố cáo việc xử lý kỷ luật cũng như tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Thành không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra tố cáo lãnh đạo Bộ Công an và ngành Công an bảo vệ, bao che cho sai phạm và lợi ích nhóm, trù dập người tố cáo,..

Các Kết luận giám định số 06/KL-STTTT, ngày 6/7/2021 và 10//KL-STTTT, ngày 18/10/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Thuận kết luận, các mẫu giám định (video và bài viết liên quan của Lê Chí Thành) có nội dung xuyên tạc, sai sự thật của đã xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân...

leftcenterrightdel
 Bị cáo Lê Chí Thành tại tòa. Ảnh: baobinhthuan

Tại Kết luận số 429/KLGD-PC09, ngày 20/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận kết luận, các video do Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an gửi đến không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa.

Kết quả điều tra của Cơ quan An ninh điều tra cũng xác định, những thông tin Thành đăng tải, phát tán trên mạng xã hội có những nội dung xuyên tạc, sai sự thật.

Tại phiên tòa, bị cáo Lê Chí Thành khai, do quá bức xúc với cấp trên nên đã dẫn đến sai phạm. HĐXX nhận định, các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra cũng như lời khai của bị cáo tại tòa đủ căn cứ xác định bị cáo Lê Chí Thành phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Hành vi của Thành gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, uy tín của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân liên quan.

Căn cứ chứng cứ trong hồ sơ, diễn biến quá trình tranh tụng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Chí Thành 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại khoản 2 Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 14/1, Lê Chí Thành bị TAND thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh tuyên phạt 2 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ” và đang trong thời gian chấp hành bản án này.

Lê Chí Thành vào ngành công an từ tháng 2/2003, công tác đến năm 2020, giữ cấp bậc đại úy. Trong thời gian công tác tại Phân trại số 5- Trại giam Xuân Lộc, Lê Chí Thành đã nhiều lần vi phạm nghiêm trọng các quy định kỷ luật của Công an nhân dân.

Ngày 31/7/2020, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng đã ban hành quyết định kỷ luật đối với Đại úy Lê Chí Thành bằng hình thức “Tước danh hiệu Công an nhân dân”.           

V.H