Ngày 22/7, Tòa án quân sự Trung ương tiếp tục phiên tòa xét xử bị cáo Trần Văn Đồng (SN 1957, cấp bậc đại tá, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh đầu tư xây dựng miền Nam, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô), Lê Quang Hiếu Hùng (nhân viên quốc phòng, chi nhánh đầu tư và xây dựng miền Nam, Tổng công ty xây dựng Lũng Lô) cùng đồng phạm về tội “giả mạo trong công tác, sản xuất, buôn bán hàng giả”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Đồng mong muốn được tại ngoại để chữa bệnh. Luật sư của bị cáo Đồng cho biết đã nhiều lần làm đơn đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn nhưng do dịch COVID nên bị cáo chưa được tại ngoại.

Tiếp đó, HĐXX dành thời gian cho các bị cáo hỏi các bị cáo khác trong vụ án và những người liên quan nhằm làm sáng tỏ vụ án.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát quân sự Trung ương phát biểu quan điểm giải quyết vụ án. 

Theo nội dung vụ án, trong thời gian làm lãnh đạo, Đồng làm giả bản sao quyết định nâng bậc lương và phiên quân hàm thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp cho Hùng. Sau đó, Đồng bổ nhiệm Hùng vào vị trí phụ trách lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, qua đó tạo điều kiện cho bị cáo Hùng móc nối với các bị cáo khác trong vụ án để thực hiện hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
Phiên tòa xét xử được bảo vệ nghiêm ngặt. 

Trên cương vị là Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc chi nhánh đầu tư xây dựng miền Nam, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, bị cáo Đồng đã ký hợp đồng và các phụ lục hợp đồng mua bán dung môi Naphtha, Napsol (thực chất là condensata gia công thành dung môi Napsol) với công ty Đông Phương để bị cáo Hùng và đồng phạm hợp thức hóa hồ sơ vận chuyển, che giấu đầu vào dung môi Naphtha, Napsol cho công ty vận chuyển Vạn Xuân. Từ đó, bị cáo Hùng, bị cáo Nguyễn Văn Phương (lãnh đạo công ty Thái Sơn) cùng đồng phạm tổ chức pha trộn với hóa chất BM-MT200, NMA làm giả 21,3 triệu lít xăng ron92 tương đương 322 tỉ đồng. Bị cáo Đồng hưởng lợi 13 tỉ đồng, trong đó, bị cáo Đồng sử dụng 930 triệu đồng mua xe ô tô.

Nhóm các bị cáo là lái tàu kêu oan cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không được bàn bạc về việc sản xuất xăng giả. Viện Kiểm sát cho rằng những bị cáo này là đại diện cho những chủ tàu chở hàng. Theo nguyên tắc thì các bị cáo phải đảm bảo giao hàng đúng và không cho người khác can thiệp khi chưa giao hàng nhưng thực tế các bị cáo đã để cho bị cáo khác pha một số dung dịch vào dung môi. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài nên buộc các bị cáo phải biết hành vi của mình là trái pháp luật và phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình gây ra.

Đối với những bị cáo là nhân viên của công ty Vạn Xuân, Viện Kiểm sát cho rằng những bị cáo này là có nhân thân tốt, đã đầu thú khai nhận hành vi phạm tội, phối hợp tích cực với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ án. Vì vậy, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, một số bị cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm. Viện Kiểm sát cho rằng trong bản án sơ thẩm đã kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của những người mà các bị cáo nêu ra. Vì vậy, Viện Kiểm sát tiếp tục kiến nghị điều tra làm rõ hành vi của một số người liên quan trong vụ án.

Trong phần tranh luận, một số luật sư chỉ ra những sai sót trong quá trình tố tụng, cũng như nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong vụ án.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục tranh luận./.
Tuấn Anh