TAND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Ngô Văn Quốc phạm tội “Cướp tài sản” và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” xảy ra tại chợ Đông Ba (TP Huế) ngày 31/7/2022. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế, lúc 11 giờ 30 phút ngày 31/7/2022, Ngô Văn Quốc trong khi thực hiện ca gác tại cổng phân trại số 3, Trại giam Bình Điền (thuộc Bộ Công an đóng tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thực hiện hành vi chiếm đoạt vũ khí.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Cụ thể Quốc đã chiếm đoạt 1 khẩu súng AK, 2 hộp tiếp đạn có 20 viên đạn và 1 bộ đàm. Sau đó, Quốc điều khiển xe máy BKS 75E1 – 027.59 mượn của anh L.V.T chạy đến khu vực có các tiệm vàng trước chợ Đông Ba để thực hiện ý định làm náo loạn khu vực chợ.

Khi đến nơi, Quốc dùng súng bắn nhiều phát lên trời, đồng thời đi đến tiệm vàng Hoàng Đức, tiệm vàng Thái Lợi tiếp tục dùng súng bắn nhiều phát vào một số tủ kính tại hai cửa hàng, Quốc đưa tay vào trong tủ kính để bốc vàng rồi chạy ra trước tiệm ném vàng ra xung quanh để người dân đến nhặt.

Sau khi thực hiện hành vi trên, Quốc cầm súng bỏ đi (hướng cầu Trường Tiền đến cầu Gia Hội). Toàn bộ số vàng mà Quốc vứt ra đường sau đó đã được nhân viên tiệm vàng Hoàng Đức thu nhặt đủ và đem cất giữ.

Sau khi vụ án xảy ra, dưới sự vận động của Công an, chính quyền các cấp, nhiều người dân đã tự giác mang số vàng mà mình đã nhặt được đến giao nộp tại Công an các xã - phường, TP Huế. Số lượng vàng thu giữ tại hiện trường và số lượng vận động người dân giao nộp có tổng giá trị tài sản là hơn 201 triệu đồng.

Xuất phát từ tâm lý không ổn định, suy nghĩ tiêu cực trong công việc, bị cáo bộc phát nảy sinh ý định tìm nơi đông người gây náo loạn nhằm hạ uy tín lãnh đạo của cơ quan, đơn vị. Từ suy nghĩ đó, bị cáo đã thực hiện cùng lúc 2 hành vi phạm tội là “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” và “Cướp tài sản”.

leftcenterrightdel
 Ngô Văn Quốc và khẩu súng thời điểm gây án.

Điều này thể hiện ý thức xem thường pháp luật, cố ý thực hiện hành vi xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; xâm phạm đến trật tự quản lý vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự của Nhà nước và trật tự an toàn công cộng, gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội; gây phẫn nộ, bức xúc trong dư luận; làm mất trật tự trị an tại địa phương. 

Tại phiên tòa, trước lập sắc bén của Kiểm sát viên, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án.

Vì vậy, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Quốc 8 năm 3 tháng tù về các tội “Cướp tài sản” quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 168 BLHS và “Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” quy định tại khoản 1, Điều 304 BLHS.

X.N