TAND tỉnh Quảng Nam vừa mở các phiên tòa xét xử và tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1963, trú phường An Xuân, TP Tam Kỳ) và Nguyễn Lê Thị Thanh Vân (53 tuổi, trú xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành) mức án 10 năm và 7 năm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 BLHS 2015.

Vụ án của Nguyễn Lê Thị Thanh Vân, theo cáo trạng, năm 2013, Vân bắt đầu cầm cái biêu cho nhiều người dân trên địa bàn huyện Núi Thành tham gia. Thời gian đầu có 12 chân biêu tham gia và được hốt biêu đúng quy định.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân.

Tuy nhiên đến năm 2019, Vân nợ tiền của nhiều người và một số dây biêu sắp đến kỳ trút ống. Do không có khả năng chi trả nên Vân nảy sinh ý định mở thêm nhiều dây biêu mới để chiếm đoạt tiền trả nợ và trả tiền đóng biêu cho những người đến kỳ hốt biêu.

Cuối năm 2020 nhiều dây biêu đến kỳ trút ống buộc Vân phải trả tiền. Lúc này, Vân không còn tiền trả nên rời khỏi địa phương và chiếm đoạt hơn 3,7 tỉ đồng của 56 người tham gia chơi biêu. Vì thế những người chơi biêu gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Vân đến Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam. Trong thời gian bị điều tra, Vân cũng đã hoàn trả tất cả số tiền đã chiến đoạt của các bị hại. Bị cáo Nguyễn Lê Thị Thanh Vân bị HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam tuyên phạt 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, TAND tỉnh Quảng Nam cũng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (SN 1963, trú phường An Xuân, TP Tam Kỳ) 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh cũng là người cầm cái dây biêu, hụi và chiếm đoạt của người chơi gần 7,4 tỉ đồng.

Theo đó, năm 2000, bị cáo bắt đầu cầm cái biêu cho người buôn bán tại chợ và một số người dân ở Tam Kỳ tham gia. Mỗi dây biêu có 12 chân biêu (12 người tham gia) và đóng 12 kỳ/năm (1 kỳ biêu/1 tháng). Từ năm 2000 đến 2012, bị cáo Anh chi trả tiền cho người chơi biêu đúng theo cam kết.

Năm 2013, bị cáo Anh làm mất 400 triệu đồng thu của người đóng biêu. Sau đó, người này lấy tiền của người chơi biêu nộp theo kỳ để bù đắp vào số tiền đã bị mất và trả các khoản nợ.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh.

Để thực hiện hành vi gian dối của mình, bị cáo Anh tạo ra nhiều chân biêu “ảo” trong dây biêu có 12 người. Đến kỳ rút biêu, bị cáo Anh tự tính toán, cân đối, lấy số tiền thu của người chơi biêu này trả cho người chơi biêu khác. Nhiều người chơi rút biêu trong kỳ nhưng không đóng lại dẫn đến mất cân đối trong việc thu chi tiền biêu.

Năm 2020, bị cáo Anh tiếp tục tổ chức cầm cái biêu cho 99 người tham gia với số tiền hơn 8,4 tỷ đồng, sau đó chiếm đoạt số tiền này để bù đắp vào số tiền bị hụt và trả các khoản nợ cá nhân.

Cuối năm 2020, những người đóng biêu yêu cầu lấy tất cả tiền góp biêu thì bị cáo Anh chỉ trả cho một số người hơn 1 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt gần 7,4 tỉ đồng. Sau đó, 99 người chơi biêu làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của bị cáo Anh.

P.V