Theo cáo trạng, do cần tiền trả nợ và tiêu xài nên V.Đ.N nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của người giao hàng bằng cách giả vờ đặt giao hàng, tìm một nhà đang cho thuê để tạo địa chỉ giả cho người giao hàng đến lấy hàng và tin tưởng ứng trước tiền hàng. N. rủ H.Đ.T (SN 2002, trú TP Đà Nẵng) cùng thực hiện hành vi lừa đảo như trên, T. đồng ý.

N phân công T. giả vờ vào xem nhà cho thuê, còn N. chuẩn bị gói hàng giả camera và giao cho người giao hàng, khi người giao hàng điện thoại xác nhận người nhận thì T. trả lời.

leftcenterrightdel
 Hai bị cáo tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: TV)

Khoảng 18h ngày 15/9/2023, N. và T. đăng thông tin tìm kiếm nhà cho thuê trên mạng xã hội. Anh N.T.Q (môi giới nhà cho thuê, SN 1997) thấy nội dung trên nên liên lạc để dẫn T. và N. đến xem nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Khi tới xem nhà, T. giả vờ đi cùng anh Q. lên tầng 2 của ngôi nhà để xem còn N. đứng trước cổng sử dụng tài khoản facebook tên “H.Đ.T” đăng lên nhóm “Shipper Đà Nẵng” tìm người giao hàng.

Sau đó, anh N.V.T (người giao hàng, SN 1998, TP Đà Nẵng) đã đăng ký nhận đơn. Anh N.V.T đến trước nhà số K113/15 Nguyễn Chí Thanh thì gặp N. đang đứng trước cổng, N. đưa cho anh N.V.T 1 bao nilong bên trong có 4 hộp giấy in hình ảnh camera và số điện thoại của người nhận hàng 0389.876.5xx (là số của T.). N. yêu cầu anh N.V.T phải ứng trước số tiền 4.100.000 đồng.

Anh N.V.T gọi vào số điện thoại 0389.876.5xx thì T. nghe máy và nói “anh giao hàng nhanh, đến gấp đi”. Anh N.V.T tưởng thật nên đưa cho N. số tiền 4.100.000 đồng rồi điều khiển xe đi.

T. và N. nhanh chóng đi về, N. chia cho T. số tiền 800.000 đồng còn N. lấy 3.300.000 đồng. N. nói T. khoá tài khoản facebook “H.Đ.T” và khóa sim điện thoại 0389.876.567 để tránh sự phát hiện của anh N.V.T và cơ quan Công an.

Anh N.V.T đến địa chỉ giao hàng và gọi vào số 0389.876.567 nhưng không liên lạc được, nghi ngờ bị lừa nên anh N.V.T mở gói hàng kiểm tra thì phát hiện bên trong là mì ăn liền và muối nên đã đến Công an phường trình báo.

Đến ngày 17/9/2023, Công an phường Hải Châu 1 đã mời N. và T. về trụ sở để làm việc, cả hai khai nhận toàn bộ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động, kiểm sát tốt các hoạt động của HĐXX tại phiên tòa cũng như tham gia xét hỏi, tranh luận làm rõ các nội dung liên quan đến tình tiết vụ án. Trong phần luận tội, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm mà hành vi của bị cáo gây ra, đồng thời xem xét nhân thân, hoàn cảnh gia đình các bị cáo khó khăn để áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Qua đó đề nghị  mức án đối với các bị cáo để Hội đồng xét xử xem xét quyết định.

Trên cơ sở đề nghị của VKS, HĐXX đã quyết định xử phạt V.Đ.N mức án 1 năm 6 tháng tù, H.Đ.T mức án 1 năm 3 tháng tù.

 


Tường Vy - VKSND quận Hải Châu