Theo cáo trạng, đầu tháng 3/2021, bà Nguyễn Thị Từ V. (SN 1970, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) tham gia sự kiện giới thiệu dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa City, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam do công ty cổ phần đầu tư và phát triển FVGLand làm chủ đầu tư nên gặp và quen biết với Nguyễn Vĩnh Sơn.

Sơn giới thiệu là Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển SQ Vĩnh Phát (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) và Giám đốc điều hành công ty Minh Minh Land (là công ty được môi giới bán sản phẩm của dự án Vịnh An Hòa City).

leftcenterrightdel
 Bị cáo Sơn tại phiên tòa xét xử. (Ảnh: LT)

Bà V. có nhu cầu mua đất tại dự án Vịnh An Hòa City nên liên lạc nhờ Sơn liên hệ với chủ đầu tư để mua 2 block đất ký hiệu CL35-CL40 (gồm 43 lô) và 4 lô thuộc khu thương mại dịch vụ ký hiệu TM02-16-17-18-19.

Tại thời điểm này, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển FVGLand không có chủ trương bán đất thuộc dự án nhưng Sơn nói với bà V. mình có mối quan hệ quen biết với người của dự án và hứa hẹn sẽ liên hệ với người có thẩm quyền để giúp bà V. đặt cọc mua các lô đất theo yêu cầu.

Sơn nói với bà V. để mua được đất tại 2 block CL 35-CL 40 phải đặt cọc 300 triệu đồng/lô và để mua 4 lô khu thương mại dịch vụ phải đặt cọc số tiền 5,3 tỉ đồng, bà V. đồng ý.

Từ ngày 27/3/2021 đến ngày 28/5/2021, bà V. đã chuyển cho Sơn tổng số tiền hơn 20,2 tỉ đồng, trong đó, hơn 18,2 tỉ đồng dùng để đặt cọc mua đất dự án và 2 tỉ đồng là tiền bà V. cho Sơn mượn để giải quyết công việc riêng.

Khoảng tháng 6/2021, bà V. thấy khu đất mà bà nhờ Sơn đặt cọc để mua đang tiến hành xây dựng căn hộ, bà V. hỏi thì Sơn trả lời vị trí đất bà V. mua được chọn xây dựng căn hộ mẫu. Sau đó, bà V. tự tìm hiểu thì biết những block đất này chủ dự án không bán. Lúc này, Sơn thừa nhận không liên hệ mua đất cho bà V. mà đã sử dụng toàn bộ số tiền hơn 20,2 tỉ đồng của bà để đầu tư tiền ảo và thua lỗ.

Ngoài ra, năm 2022, Sơn được ông Nguyễn Thanh H. (trú phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) và ông Nguyễn Thanh D. (trú phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) thuê tư vấn, thiết kế và hoàn thành thủ tục thành lập dự án Khu dân cư tại Gio Quang, Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Mặc dù dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và Sơn cũng chỉ là người được thuê làm thủ tục xin cấp dự án nhưng Sơn đưa thông tin gian dối kêu gọi góp vốn cổ đông nội bộ để được quyền ưu tiên mua đất tại dự án, sau đó chiếm đoạt tiền của nhiều người. Trong đó, anh Võ Tuấn A. (SN 1994, trú phường Hòa Cường Bắc, TP Đà Nẵng) bị Sơn chiếm đoạt số tiền 400 triệu đồng; chị Nguyễn Thị Tuyết T. (SN 1991, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) góp vốn với số tiền hơn 449 triệu đồng và anh Nguyễn Thành N. (SN 1991, trú huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) góp vốn với số tiền 400 triệu đồng.

Tổng số tiền Sơn chiếm đoạt của 4 bị hại là 21.449.386.000 đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Sơn sử dụng chơi tiền ảo và chi tiêu cá nhân hết.

HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên Nguyễn Vĩnh Sơn mức án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

 

L.T