Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương nhận được đơn trình báo của anh Đ.C.H (sinh năm 1994, trú tại phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương) về việc: Ngày 13/8/2024, anh H truy cập mạng xã hội facebook thấy nhóm “Phần mềm theo dõi tin nhắn, định vị zalo, facebook, viber” đăng bài quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi, đọc tài khoản mạng xã hội zalo, facebook, viber của người khác; khách có nhu cầu thì liên hệ với tài khoản “Thường Media” để được hướng dẫn.

Do có nhu cầu sử dụng dịch vụ, anh H đã liên hệ với tài khoản “Thường media” và được tài khoản này hướng dẫn gửi tài khoản cần theo dõi, thông báo giá từng gói dịch vụ (phần mềm theo dõi) và cung cấp số tài khoản ngân hàng MSB để anh H chuyển tiền. Tin tưởng, trong 2 ngày 13 và 14/8/2024, anh H đã 2 lần chuyển tiền tới tài khoản trên với tổng số tiền là 2,5 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng đã chặn mọi liên lạc với anh H. Nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh H đã làm đơn trình báo cơ quan Công an.

leftcenterrightdel
 Hai đối tượng tại cơ quan Công an. Ảnh Báo Hải Dương

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh tiến hành xác minh ban đầu và xác định: Từ tháng 2/2023 đến ngày 19/8/2024, đối tượng Huy và Dũng đã bàn bạc, thống nhất sử dụng nhiều tài khoản, nhóm đăng thông tin không có thật lên mạng xã hội facebook để quảng cáo cung cấp dịch vụ theo dõi, giám sát, đọc tin nhắn tài khoản mạng xã hội của người khác, liên hệ qua zalo, sử dụng tài khoản ngân hàng (không chính chủ) để nhận tiền, mục đích để người khác tin tưởng, chuyển tiền đặt cọc rồi chiếm đoạt.

Huy và Dũng khai nhận đã lừa đảo, chiếm đoạt của nhiều người ở nhiều địa phương với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng, trong đó, vào ngày 13, 14/8/2024, hai đối tượng đã lừa, chiếm đoạt của anh H số tiền 2,5 triệu đồng.

Huy và Dũng là anh em họ, có hiểu biết về công nghệ thông tin nhưng không có công ăn việc làm ổn định.

Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh đã chuyển nguồn tin về tội phạm kèm theo tài liệu có liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương để giải quyết theo thẩm quyền.

Minh Hiếu