Ngày 10/12, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên toà sơ thẩm xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Thị Như Ý (SN 1985, trú TP Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, năm 2016, Trần Thị Như Ý mở cửa hàng kinh doanh, buôn bán mặt hàng đồ dùng cho trẻ em. Sau một năm hoạt động kinh doanh nhưng không hiệu quả, bị thua lỗ, mất vốn, Ý  không có tiền trả nợ cho một số người nên đã nảy ra ý định dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lừa đảo người khác.

Để tạo lòng tin với người khác, Ý “nổ” mình đang làm ăn, kinh doanh thu được nhiều lợi nhuận và có ý định mở rộng, kinh doanh thêm nhiều mặt hàng khác như đường dây mua bán hàng điện tử xuất khẩu qua nước Lào, mua hàng khuyến mại đồ dùng gia đình, mua bán đất nên cần vốn lớn.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Ý tại phiên tòa xét xử (ảnh: NM)

Đồng thời, Ý đưa ra những “ưa đãi”, chia lợi nhuận trong thời gian ngắn hạn để những người thân quen cho vay tiền trả lãi theo thỏa thuận hoặc góp vốn để kinh doanh mua bán.

Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 7/2019, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Trần Thị Như Ý đã dùng thủ đoạn gian dối đưa ra những thông tin không đúng sự thật để các người bị hại đã tin tưởng là thật và giao tiền cho Ý.

Ý đã chiếm đoạt của những người bị hại với tổng số tiền 44 tỉ đồng.  Trong đó, chiếm đoạt của chị Trương Thị Mi Mi hơn 14 tỉ đồng, chị Nguyễn Thị Sa Ly số tiền  gần 7 tỉ đồng, chị Nguyễn Thị Xuân Thủy hơn 4 tỉ đồng, chị Nguyễn Thị Thu Hà 4 tỉ đồng. Chiếm đoạt của chị Nguyễn Thị Kiến Thủy hơn 4 tỉ đồng, chị Phan Thị Thy Phương gần 4 tỉ đồng, chị Lê Thị Ty Ty hơn 1 tỉ đồng, chị Lê Trần Khánh Miền hơn 1 tỉ đồng...

Trong quá trình huy động vốn và vay tiền, để không bị phát hiện sự gian dối của mình, Ý đã trả lại cho các người bị hại tổng số tiền hơn 10 tỉ 809 triệu đồng bao gồm cả tiền gốc, lãi, lợi nhuận như đã hứa hẹn.

Tại phiên xét xử, bị cáo thành thật khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS đã truy tố.

Phía đại diện Viện kiểm sát nhận định hành vi của bị cáo Ý đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, do tài sản Ý chiếm đoạt có giá trị hơn 44 tỉ đồng nên đã phạm vào điểm a khoản 4 Điều 174 BLHS 2015. Mức án  đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên phạt bị cáo là từ 19 - 20 năm.

HĐXX xét thấy, hành vi bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự an ninh xã hội, bị cáo cần một mức án nghiêm khắc. Vì vậy tuyên phạt bị cáo Trần Thị Như Ý mức án chung thân. Bị cáo phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã lừa đảo của các bị hại.

 

Lê Tâm