Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6), thu hút trên 250 đoàn viên, thanh niên, học sinh tham dự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Phiên tòa giả định.

Qua đó  Phiên tòa giả định gồm 3 phần chính gồm: Biểu diễn một đoạn kịch ngắn về câu chuyện của đối tượng tại thời điểm vi phạm, được dàn dựng dựa trên tình huống có thật trong tình tiết vụ án liên quan đến ma túy; thực hiện Phiên tòa giả định; phần trả lời vấn đáp, trắc nghiệm có nội dung liên quan đến phiên tòa giả định và nội dung pháp luật.

Phiên tòa giả định đã diễn ra với đầy đủ thành phần, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các điều luật được áp dụng trong tình huống giống như phiên tòa thực tế. Từ Hội đồng xét xử, đại diện VKSND, thư ký phiên tòa đến bị cáo, bị hại đều do các đoàn viên của Chi đoàn VKSND tỉnh thực hiện, đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong phiên tòa xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, qua đó đã tuyên truyền pháp luật của Chiến dịch Kỳ Nghỉ hồng đến các bạn đoàn viên.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa giả định với chủ đề “Phòng, chống Ma túy trong đoàn viên, thanh niên” năm 2024.

Thông qua “Phiên tòa giả định” nhằm tăng cường công tác phổ biến, giáo dục, nâng cao ý thức pháp luật của Đoàn viên, thanh thiếu niên; giúp cho đoàn viên hình thành chuẩn mực ứng xử văn minh, phù hợp với các quy tắc của Pháp luật; tạo điều kiện cho Đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện củng cố kiến thức pháp luật, tiếp cận thực tiễn pháp luật, đặc biệt là Luật Hình sự.

Sau phần diễn Phiên tòa giả định là giao lưu, hỏi đáp pháp luật liên quan đến diễn biến phiên toà và các tội vi phạm, thu hút sự quan tâm, tham gia của các bạn đoàn viên, thanh niên. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, nêu cao tinh thần trách nhiệm của các bạn đoàn viên, thanh niên trong công cuộc đấu tranh chống tệ nạn và tội phạm liên quan đến ma tuý.

Hoàng Anh - Minh Triết