Bảy bị cáo khác bị phạt từ 3 năm án treo đến 8 năm tù về các tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài.

Đây là đường dây đưa hàng trăm người trốn đi Đài Loan (Trung Quốc) do Đức cầm đầu. Chỉ trong ngày 23/12/2018, Đức cùng đồng phạm tổ chức, môi giới cho 128 người Việt Nam trốn đi Đài Loan (Trung Quốc).

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Việt Đức, Trần Văn Danh cùng các đồng phạm tại tòa. 

HĐXX đồng tình với VKSND tối cao truy tố bị cáo Đức và vợ "hờ" Nguyên khởi xướng, thống nhất với Danh thông qua nhiều đầu mối tìm kiếm khách hàng, tổ chức cho người Việt Nam trốn sang Đài Loan (Trung Quốc).

Cơ quan tố tụng xác định lợi dụng việc Đài Loan (Trung Quốc) có chính sách thúc đẩy du lịch bằng cách cấp visa miễn phí với thủ tục đơn giản, nhanh gọn, vợ chồng Đức lập công ty cổ phần Du lịch Vui Funny tour (công ty Vui Funny tour) đưa người khác đứng tên.

Cuối năm 2018, vợ chồng Đức gặp mặt, bàn chuyện làm ăn với Danh là giám đốc một công ty du lịch ở TP HCM. Ba người thống nhất phân công Danh tìm kiếm khách hàng có nhu cầu xuất cảnh sang Đài Loan và khách hàng có ý định trốn ở lại.

Danh giới thiệu những người này sang công ty do Đức thành lập để làm thủ tục và tổ chức xuất cảnh bằng hình thức đi du lịch. Vợ chồng Đức có nhiệm vụ lo thủ tục visa.

Bên cạnh cách thức trực tiếp tìm những người muốn đi Đài Loan làm việc hay thăm thân nhân, kết hôn, nhóm môi giới trên còn tìm kiếm khách hàng qua mạng xã hội Zalo, Facebook.

Những người này giúp Danh kết nối với 131 khách có ý định đi Đài Loan rồi trốn ở lại lao động. Trong đó, 106 người đã xuất cảnh thành công. Nhận khách hàng do Danh giới thiệu, vợ chồng Đức sang Đài Loan tìm gặp một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch...

Ngày 23/12/2019, Đức cùng đồng phạm tổ chức ba đoàn du lịch “trá hình” với 128 khách, xuất cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó 2 ngày, nhóm tội phạm này đưa 20 người đi Đài Loan (Trung Quốc) với thủ đoạn tương tự./.

Tuấn Anh