Gần đây, dư luận hết sức bức xúc bởi việc một số cá nhân đã tiếp tay đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và khó lường như hiện nay.

Tại TP Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng vừa có đợt tổng kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn thành phố. Qua Kiểm tra, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện hàng chục người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó chủ yếu là người Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Công an TP Đà Nẵng kiểm tra và phát hiện nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép 

Đặc biệt trước đó, lực lượng chức năng tại Đà Nẵng và Quảng Nam đã phát hiện nhiều người Trung Quốc được đưa trái phép vào các địa phương này. Công an TP Đà Nẵng đã bắt giữ ba người liên quan đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép, trong đó có hai người Việt Nam và một người Trung Quốc. Đến ngày 21/7/2020, Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án Tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép theo điều 348 Bộ luật Hình sự và tiến hành điều tra theo luật định.

Mới đây nhất, đối tượng cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc trái phép vào Việt Nam cũng bị Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ ngày 25/7/2020. Đối tượng cầm đầu này là người mang quốc tịch Trung Quốc tên Gao Liang Gu (Cao Lượng Cố, sinh ngày 4/6/1978). Cao Lượng Cố bị bắt tại một khách sạn trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn TP Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Cao Lượng Cố, đối tượng cầm đầu đường dây đưa người Trung Quốc vào Quảng Nam, Đà Nẵng tái phép vừa bị bắt

Xung quanh hành vi đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, luật sư Lê Cao – Công ty luật FDVN thuộc đoàn luật sư Đà Nẵng cho biết, hành vi này sẽ bị xử lý hình sự với mức phạt tù lên đến 15 năm và phạt hành chính lên đến 50 triệu đồng.

“Hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam trái phép vì mục đích vụ lợi là hành vi nguy hiểm cho xã hội và về trách nhiệm pháp lý sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 348 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, mức phạt từ 1 năm đến 15 năm tù tùy theo tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm”, luật sư Lê Cao cho biết.

Bên cạnh đó với những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, hiện nay pháp luật quy định thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo đó, về xử phạt hành chính, theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 17 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP thì người có hành vi “Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định” có thể bị xử phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính nêu trên có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng phát hiện nhóm người Trung Quốc ở chui tại Quảng Nam. Ảnh: VOV

Về trách nhiệm hình sự, người nào xuất cảnh, nhập cảnh trái phép hoặc ở lại Việt Nam trái phép mà đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì xử lý trách nhiệm hình sự theo đó bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm theo đúng quy định tại Điều 347 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

“Gần đây có những cá nhân người Việt Nam đã tiếp tay cho hành vi nhập cảnh trái phép, thực hiện hoạt động tổ chức nhập cảnh trái phép có thể là nguyên nhân dẫn đến các ca nhiễm mới xuất hiện ở TP Đà Nẵng làm cho nỗ lực phòng chống dịch thêm một lần nữa buộc phải bắt đầu lại từ đầu, hậu quả nặng nề về kinh tế - xã hội đang ập xuống và đó là điều vô cùng đáng tiếc. Hiện nay, dù chưa xác thực nguyên nhân các ca nhiễm mới có trực tiếp phát sinh từ hoạt động nhập cảnh trái phép vào Việt Nam hay không nên cần điều tra làm rõ”, luật sư Lê Cao nói.

Xuân Nha