Khi Phó hiệu trưởng dính vào vòng lao lý

Cuối tháng 12/2019, Cơ quan ANĐT - Bộ Công an khởi tố vụ án “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Kinh Bắc (trụ sở chính tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và một số địa phương, đồng thời ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Nguyễn Thị Minh Châu (SN: 1958, đăng ký HKTT tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội), Phó Hiệu trưởng kiêm Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Trường Đại học Kinh Bắc, về tội “Giả mạo trong công tác”, theo Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Tiếp đó, ngày 22/3/2021, TAND tỉnh Bắc Ninh đã xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Châu và ban hành Bản án số 30/2021/HS-ST ngày 22/3/2021. Trước đó, tại bản Cáo trạng số 159/CT-VKS-P1 ngày 30/11/2020 của VKSND tỉnh Bắc Ninh cũng đã truy tố bị cáo Nguyễn Thị Minh Châu về tội “Giả mạo trong công tác” theo điểm a khoản 4 Điều 359 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thị Minh Châu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như Cáo trạng đã quy kết: Mặc dù biết Trường Đại học Kinh Bắc chưa được Bộ giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, nhưng vì lợi nhuận của Trường Đại học Kinh Bắc, nên Châu đã tự ý đưa ra chủ trương, quyết định việc liên kết với Học viện Kinh tế Năng lượng (HVNL) đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh, quả trình thực hiện Châu không cử giáo viên vào giảng dạy, không tổ chức ra đề thi, không coi thi hết môn, không chấm điểm thi. Toàn bộ những hoạt động trên đều do HVNL thực hiện và không báo cáo về việc liên kết này với Hội đồng quản trị và Ban giám hiệu Trường Đại học Kinh Bắc.

Ngoài ra Châu còn khai nhận việc liên kết đào tạo Văn bằng 2 ngành Ngôn ngữ Anh chỉ có Châu và Vũ Quang Hà (Giám đốc Học viện Kinh tế Năng lượng) bàn bạc thống nhất, khi mở lớp Châu có trao đổi bằng miệng với Nguyễn Ngọc Trường và Đoàn Xuân Toàn biết về việc liên kết với một đơn vị trong TP Hồ Chí Minh để đào tạo ngành ngôn ngữ Anh, nhưng không nói rõ là Văn bằng 2 ngôn ngữ Anh.

Việc Châu sử dụng con dấu của Trường Đại học Kinh Bắc, dấu chữ ký của Nghiêm Văn Dĩnh - Hiệu trưởng để ký đóng dấu vào phiếu xét duyệt, thông báo trúng tuyển, các quyết định, bảng điểm, bằng tốt nghiệp và các tài liệu khác liên quan đến việc đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh thì Trường Đại học Kinh Bắc, ông Nghiêm Văn Dĩnh, Nguyễn Ngọc Trường, Đoàn Xuân Toán, Lê Thị Tuyết Mai, Đặng Thị Thu Hoài, Nguyễn Thị Minh Thương, Đoàn Xuân Tiếp, Đoàn Xuân Tĩnh và Nguyễn Thị Tuyết Hồng đều không biết.

Trong thời gian liên kết thì ông Nguyễn Ngọc Trường và ông Đoàn Xuân Toản (lúc đó ông Đoàn Xuân Toản là Phó Phòng Đào tạo Trường Đại học Kinh Bắc) có vào TP Hồ Chí Minh gặp Vũ Quang Hà, nhưng giữa Hà, Trường, Toản có trao đổi vấn đề liên quan đến việc liên kết đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh hay không thì Châu không biết.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát được HĐXX chấp nhận

Cũng tại phiên toà sơ thẩm, đại diện VKSND tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà phát biểu luận tội, sau khi phân tích hành vi phạm tội, các tình tình tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Minh Châu phạm tội “Giả mạo trong công tác”.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên toà xét xử vụ án xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. (Ảnh minh hoạ)

Quan điểm này của đại diện Viện kiểm sát đã được HĐXX chấp nhận. Theo HĐXX, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực giáo dục, làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành Giáo dục, do vậy cần xử lý nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.    

Kết quả, HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị Minh Châu phạm tội “Giả mạo trong công tác”. Áp dụng điểm a khoản 4, khoản 5 Điều 359; điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Thị Minh Châu 5 năm tù. Cấm Nguyễn Thị Minh Châu đảm nhiệm chức vụ liên quan đến quản lý giáo dục trong thời hạn 1 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Nhiều đối tượng liên quan được tách điều tra, xử lý

Bản án số 30/2021/HS-ST còn nêu rõ, đối với Nghiêm Văn Dĩnh - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Bắc, chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức đào tạo và ký cấp Bằng tốt nghiệp nhưng đã không làm hết trách nhiệm của mình trong việc quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, để cấp dưới là Nguyễn Thị Minh Châu tự ý tổ chức, liên kết mở lớp đào tạo và cấp Bằng cho 134 sinh viên Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh mà không biết.

Hành vi của Nghiêm Văn Dĩnh đã có dấu hiệu tội phạm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 360 Bộ luật Hình sự. Song xét thấy Nghiêm Văn Dĩnh chỉ đứng tên làm Hiệu trưởng còn thực tế không tham gia điều hành, hiện nay tuổi cao, sức yếu, có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, là Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân. Mặt khác, hậu quả gây ra đến nay đã được trường Đại học Kinh Bắc khắc phục trả lại tiền học phí cho các sinh viên, nên Cơ quan ANĐT không xử lý về hình sự và thông báo cho cơ quan chức năng ngành Giáo dục để xử lý là phù hợp.

Đối với những cán bộ của HVNL theo khai nhận đều thực hiện theo sự chỉ đạo của Vũ Quang Hà, không biết việc liên kết đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh sai quy định. Tuy nhiên, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Bắc Ninh chưa làm việc được với Vũ Quang Hà (thời điểm này đang ở bên Anh Quốc vì dịch bệnh COVID-19 không về được Việt Nam), nên Cơ quan ANĐT tách ra làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với 2 Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Bắc là Nguyễn Ngọc Trường, Đoàn Xuân Toản, mặc dù trong hồ sơ có tài liệu phản ánh liên quan đến việc mở lớp liên kết đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh với HVNL nhưng đến nay chưa đủ căn cứ để xử lý, vì vậy Cơ quan ANĐT tách ra khi nào điều tra làm rõ sẽ xử lý sau.

Đối với các thành viên Hội đồng quản trị và cán bộ Trường Đại học Kinh Bắc đều khai nhận không biết việc Châu tự ý mở lớp liên kết đào tạo Văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh với HVNL, do vậy Cơ quan ANĐT không đề cập xử lý hình sự.

Trường Đại học Đông Đô: Cấp 429 văn bằng và 2 giấy chứng nhận giả

Tương tự vụ án trên là vụ án xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô. Theo Cáo trạng của Viện kiểm sát, Trường Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có văn bằng 2 ngành ngôn ngữ tiếng Anh. Trần Khắc Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô) đã chỉ đạo bị cáo Dương Văn Hoà, bị cáo Trần Kim Oanh ký các thông báo tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy, ngành ngôn ngữ Anh, mức thu học phí toàn khoá từ gần 30 triệu đồng đến 35 triệu đồng một học viên. Đồng thời, ban hành chương trình đào tạo văn bằng 2 chính quy ngành ngôn ngữ tiếng Anh với số lượng 71 tín chỉ, thời gian 2 năm.

Quá trình tuyển sinh, đào tạo, thấy nhiều người có nhu cầu lấy bằng nhanh để hoàn thiện đầu vào, đầu ra nghiên cứu sinh, học thạc sĩ, thi công chức, nâng ngạch. Vì vụ lợi, Trần Khắc Hùng đã chỉ đạo Dương Văn Hòa, Trần Kim Oanh, Lê Ngọc Hà, Trần Ngọc Quang và nhiều nhân viên cấp dưới, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao để tiếp nhận hồ sơ, làm giả các thủ tục, hợp thức các loại giấy tờ, bài thi, bảng điểm để cấp văn bằng 2 cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh hệ chính quy không đúng quy định, nhằm thu lợi bất chính.

Để làm và cấp bằng giả, Trần Khắc Hùng giao cho Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà tổ chức thực hiện. Để có phôi in văn bằng giả, tháng 10/2018, Trần Kim Oanh chỉ đạo Trần Ngọc Quang hợp thức hoá bằng cách làm các văn bản để Hòa ký gồm: Quyết định công nhận danh sách thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng 2 năm 2015 có 468 thí sinh; công văn gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị mua phôi bằng để in bằng cử nhân này. Từ tháng 4/2018 đến 3/2019, Trường Đại học Đông Đô đã cấp 429 văn bằng và 2 giấy chứng nhận giả, thu tổng số hơn 7,1 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô, sau đó, TAND Thành phố Hà Nội đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Dương Văn Hoà - cựu Hiệu trưởng Đại học Đông Đô 12 năm tù; Trần Kim Oanh - cựu Phó Hiệu trưởng 10 năm tù; Lê Ngọc Hà - cựu Phó Hiệu trưởng mức án 9 năm tù; Trần Ngọc Quang - cựu Phó Trưởng Phòng đào tạo và quản lý sinh viên mức án 6 năm tù cùng về tội “Giả mạo trong công tác”. Ngoài ra, Toà cũng tuyên phạt 6 bị cáo còn lại cùng tội danh trên, mức án từ 12 tháng tù treo đến 36 tháng tù giam.
P.V