Sau hơn 1 ngày xét xử, sáng ngày 27/7, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án các bị cáo trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Theo đó, bị cáo Phạm Văn Thành (SN 1978, cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thị Thanh Hảo (SN 1978, cựu Trưởng phòng Phòng Tài chính-Kế hoạch thị xã Đông Triều)  30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Thành Định (SN 1977, cựu Phó Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Đông Triều) 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Xuân Tiến (SN 1961, cựu Giám đốc Trung tâm y tế thị xã Đông Triều) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Văn Bình (SN 1973, cựu Phó Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nhận mức án từ 24 tháng đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh, cuối tháng 1/2021, tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, do đại dịch COVID-19 bùng phát nên địa phương cần tìm nguồn vật tư sinh phẩm xét nghiệm để phân luồng dập dịch, Phạm Văn Thành đã thỏa thuận với Công ty Việt Á (đại diện Phan Quốc Việt-Tổng Giám đốc) về việc mua vật tư, sinh phẩm xét nghiệm.

Thời gian thanh toán cho Công ty Việt Á diễn ra từ tháng 4 đến 7 năm 2021, Phạm Văn Thành, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Thị Thanh Hảo, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Thành Định và Đào Thị Kim Dung đã tin vào các thông tin do Phan Quốc Việt và Vũ Đình Hiệp cho rằng, Công ty Việt Á cũng trực tiếp xét nghiệm song song cùng với Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển số mẫu của Đông Triều chuyển đến.

Từ đó, các bị cáo đã thực hiện không đúng quy trình nghiệm thu, thanh toán tăng vượt số lượng kít xét nghiệm là 16.539, kít tách chiết 16.548, gây thiệt hại gần 7,3 tỉ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Quảng Ninh xác định, trong vụ án này, bị can Phạm Văn Thành đã “thiếu kiểm tra, giám sát do tin tưởng các thông tin không xác thực và số liệu do Công ty Việt Á đưa ra, đã chấp nhận Việt Á cũng là đơn vị xét nghiệm trên thực tế”, nên “không chỉ đạo cấp dưới thu thập, đối chiếu triệt để các thông tin xác thực với đơn vị có liên quan được giao xét nghiệm và đã làm thủ tục thanh toán vượt số lượng sinh phẩm xét nghiệm”.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thành tại phiên xét xử.

Xét toàn diện, HĐXX nhận thấy, các bị cáo phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, các bị cáo đều thuộc lực lượng tuyến đầu, có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền biểu dương, khen thưởng, không hứa hẹn, thỏa thuận, không có động cơ vụ lợi.

Các cá nhân trước đó nhận tiền cảm ơn (Nguyễn Thị Thanh Hảo 200 triệu đồng, Nguyễn Thành Định 70 triệu đồng, Nguyễn Xuân Tiến 100 triệu đồng, Dương Thành Trung 30 triệu đồng, Nguyễn Thị Đào 10 triệu đồng,  trong quá trình điều tra đã tự nguyện giao nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận. Riêng Nguyễn Xuân Tiến sau khi nhận được tiền cảm ơn đã nộp vào quỹ Hội chữ thập đỏ-Trung tâm y tế Đông Triều..

Riêng bị cáo Phạm Văn Thành có thành tích xuất sắc trong nhiều năm công tác, được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen.

Bị cáo Phạm Văn Thành và Nguyễn Văn Bình đã sử dụng tiền cá nhân, huy động các doanh nghiệp để bù lại toàn bộ số tiền đã thanh toán cho Công ty Việt Á trên 18 tỉ đồng.

Do vậy, các bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất quan điểm miễn trách nhiệm hình sự và không xử lý hình sự hành vi vi phạm quy định về đấu thầu đối với các bị cáo.

Trúc Khánh