Ngày 26/6, TAND TP Hà Nội đưa các bị cáo Đặng Văn Tú (SN 1971, trú ở xã Hương Sơn), Nguyễn Văn Tú (SN 1980, trú tại xã Tam Hợp, cùng huyện Bình Xuyên), Trần Văn Đoàn (SN 1984, trú xã Kim Long, huyện Tam Dương), Nguyễn Văn Hào (SN 1997, trú tại xã Tích Sơn, TP Vĩnh Yên, cùng Vĩnh Phúc) ra xét xử tội Cướp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Tú 14 năm tù và bị cáo Nguyễn Văn Tú 13 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”. Còn bị cáo Trần Văn Đoàn và bị cáo Nguyễn Văn Hào lần lượt bị xử phạt 4 năm tù và 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo cùng về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

leftcenterrightdel
 
Theo cáo trạng tuy tố, Đặng Tú và Nguyễn Tú (lái xe taxi) quen biết nhau. Tháng 9/2018, do không có tiền ăn tiêu và mua ma túy nên Đặng Tú rủ Nguyễn Tú đi cướp xe ô tô taxi để bán lấy tiền.

Hai đối tượng đã lên “kế hoạch” gây án, Nguyễn Tú có nhiệm vụ chở Đặng Tú đi lòng vòng “săn con mồi” để gây án. Để tránh bị truy tìm sau khi cướp được xe, Nguyễn Tú đã hướng dẫn Đặng Tú cách thức vô hiệu hóa các thiết bị trên xe taxi, đồng thời đưa cho Đặng Tú bình xịt hơi cay làm công cụ gây án.

Tối 11/9/2018, Nguyễn Tú lái taxi đến đón Đặng Tú, mang theo bình xịt hơi cay để trong túi xách đượng máy tính. Sau khi đi lòng vòng mấy tuyến phố vẫn không tìm được “con mồi” nào, 2 đối tượng chuyển hướng lên khu vực sân bay Nội Bài.

Tại đây, Nguyễn Tú dừng xe để cho Đặng Tú xuống xe đi bộ, xách theo túi máy tính bên trong có bình xịt hơi cay, tìm xe taxi để cướp. Một lát sau, Đặng Tú gặp anh Khổng Minh Thái (lái xe hãng Taxi 123) chào, mời đi xe.

Thấy chiếc xe nhãn hiệu Hyundai i10 còn khá mới, Đặng Tú lập tức lên xe ngồi vào ghế phụ và bảo anh Thái chở về xã Thạch Đà (huyện Mê Linh, Hà Nội) với mục đích, tìm cơ hội thuận lợi để cướp xe.

Tên cướp chỉ đường cho anh Thái chở mình về phía cánh đồng, nơi có trang trại nuôi gà (thuộc địa bàn xã Thạch Đà, huyện Mê Linh). Khi cách địa điểm này chừng hơn 200m, đối tượng bảo anh Thái dừng xe để trả tiền.

Trong lúc anh Thái dừng xe chờ khách trả tiền, Đặng Tú đã dùng bình xịt hơi cay xịt nhiều lần vào mặt anh Thái, làm nạn nhân bị cay mắt, mở cửa xe chạy ra ngoài.

Lập tức, Đặng Tú nhào sang ghế lái. Anh Thái quay lại mở cửa xe, cố giằng co chìa khóa xe, tắt máy và hô: "Cướp. cướp…", nhưng tên cướp tiếp tục dùng bình xịt hơi cay xịt vào mặt anh Thái rồi điều khiển chiếc taxi chạy mất.

Cướp được chiếc ô tô của anh Thái cùng điện thoại và một số tài sản khác, Đặng Tú lái chiếc taxi đến nhà Trần Văn Đoàn để bán.

Biết chiếc xe là do Đặng Tú phạm tội mà có, nhưng vì ham rẻ, Trần Văn Đoàn vẫn mua. Tuy nhiên, trong lúc đêm khuya nên Đoàn mới chỉ đưa tạm cho tên cướp 5 triệu đồng.

Cầm được 5 triệu đồng, Đặng Tú liền rủ một số đối tượng đi mua ma túy về sử dụng nhưng không mua được.

Ngày hôm sau, Đặng Tú rủ Nguyễn Tú đến nhà Đoàn lấy tiền bán xe cướp được đêm hôm trước. Đoàn đã trả thêm cho Đặng Tú 35 triệu đồng nữa. Cầm số tiền này, Đặng Tú chia cho Nguyễn Tú 10 triệu đồng.

Sau đó, Đoàn bán chiếc xe này cho Nguyễn Văn Hào với giá 85 triệu đồng. Biết chiếc xe là tài sản do người khác phạm tội mà có nhưng Hào vẫn mua và dùng biển số giả Hà Nội để gắn lên chiếc taxi.

Sau khi vụ án xảy ra, ngày 14/9/2018, Đặng Tú bị bắt giữ. Các ngày sau đó, Nguyễn Tú, Trần Văn Đoàn và Nguyễn Văn Hào cũng lần lượt bị bắt giữ.

Theo định giá tài sản, chiếc ô tô Hyundai i10 của anh Khổng Minh Thái có giá 270 triệu đồng. Ngoài ra, nạn nhân còn bị cướp nhiều tài sản khác trong ô tô. Tổng tài sản anh Thái bị cướp gần 274 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội do mình gây ra. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập. Từ đó, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt các bị cáo với các mức án nêu trên.

N.Minh