Theo cáo trạng, do cần tiền tiêu xài cá nhân, ngày 13/12/2021, Huỳnh Quang P. điều khiển xe môtô đi lòng vòng trên các tuyến phố để tìm tài sản trộm cắp. Khi đến trước nhà số 95 Thanh Sơn (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), P. thấy cửa nhà không đóng và không có người trông coi nên lẻn vào bên trong phòng khách, lấy trộm 1 tượng gỗ hình Đạt Ma, chất liệu gỗ PơMu của anh Phạm Ngọc C. (SN 1988, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). 

Sau khi trộm tài sản, P. đặt lên yên xe, chở đến nhà của Nguyễn Văn N. và bán cho N. với giá 1 triệu 500 nghìn đồng. N. dù biết đây là tài sản có được từ trộm cắp nhưng vẫn đồng ý mua. Theo định giá tài sản, tượng Đạt Ma bằng gỗ Pơ Mu có trị giá 14 triệu 700 nghìn đồng.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử hai bị cáo Huỳnh Quang P. và Nguyễn Văn N. (Ảnh: TN)

Quá trình điều tra xác định được ngoài vụ trộm cắp nêu trên, Huỳnh Quang P. đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản khác trên địa bàn các quận của TP Đà Nẵng. P. đã thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản, tổng giá trị tài sản chiếm đoạt là 42 triệu 667 nghìn đồng, thu lợi bất chính 7 triệu đồng. Nguyễn Văn N. dù biết là tài sản trộm cắp nhưng vẫn 5 lần mua tài sản do P. trộm, tổng giá trị tài sản là 38 triệu 267 nghìn đồng.

Cả hai bị cáo đều có nhân thân xấu. Bị cáo P. có 2 tiền án, bị cáo N. có 5 tiền án đều về tội trộm cắp tài sản.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đại diện VKS công bố.

 Xét thấy hành vi của các bị cáo có tính chất nghiêm trọng, hai bị cáo có nhân thân xấu, có nhiều tiền án chưa được xóa. Bị cáo P. thực hiện trộm liên tục 6 vụ, không có việc làm và sử dụng tiền bán tài sản trộm được làm nguồn sống chính nên bị xem xét là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp, cần phải xử nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục. Đại diện VKSND quận Hải Châu đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quang P. từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b, g, khoản 2,  Điều 173 BLHS; điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn N. từ 3 năm tù đến 4 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo điểm đ, khoản 2, Điều 323 BLHS; điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS.

Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của từng bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND quận Hải Châu, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quang P. 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 173 BLHS, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn N. mức án  3 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo Điều 323 BLHS.

 

Thảo Nguyên – VKSND quận Hải Châu