Ngày 7/11, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Minh Nhân 06 năm tù, Đào Ngọc Đồng 07 năm tù, Đặng Thanh Hào 09 năm tù và Thân Vĩnh Thiện 11 năm tù về tội ‘Giết người”.

Theo cáo trạng, sáng 19/3/2017, Huỳnh Văn Thuận (SN 1990, trú quận Hải Châu, Đà Nẵng) điều khiển chở Thân Vĩnh Thiện (SN 1992, trú quận Cẩm Lệ) từ quận Thanh Khê về quận Cẩm Lệ. Đến đoạn đường Tú Mỡ (quận Cẩm Lệ), Thuận và Thiện suýt xảy ra va chạm với xe máy do Hồ Minh Anh Quý (SN 1993, trú, quận Cẩm Lệ) điều khiển, chở Nguyễn Giáp Nguyên (SN 1995, trú quận Liên Chiểu). Hai bên xảy ra mâu thuẫn, Thuận và Thiện đuổi theo xe máy của Quý nhưng không kịp nên bỏ về nhưng trong lòng vẫn ấm ức, nên hai người bàn nhau tìm cách “tính sổ” Quý.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm.

Biết nhà Quý ở gần khu vực Bến xe Trung tâm Đà Nẵng nên đôi bạn đến khu vực đó để tìm Quý để đánh nhưng không gặp. Về phía Quý cũng tới tìm Nguyễn Đức Khương (SN 1984, trú quận Cẩm Lệ) để hỏi thông tin về Thuận nhưng Khương cho biết lâu không quan hệ gì với Thuận nên Quý đành bỏ về.

Tối 20/3, Hai bên gọi điện cho nhau, hẹn gặp ở khu vực Bến xe để đánh nhau. Quý rủ thêm những người đang ngồi nhậu với mình tham gia đánh nhóm Thiện. Chuẩn bị xong vũ khí và tập hợp đủ lực lượng, đến gần 1h sáng ngày 21/3, nhóm của Quý (khoảng 15 đến 20 người) mang theo tuýp sắt, dao tự chế, bom xăng tự chế kéo nhau đi tìm nhóm Thiện để hỗn chiến nhưng không gặp.

Đến lúc này, vì nghi ngờ anh Khương là người chỉ điểm cho nhóm Thiện, Quý rủ Nguyễn Phương Triều (SN 1993), Vũ Tiến Đạt (SN 1995) và Lưu Tuấn Vũ (SN 1992, cùng trú quận Cẩm Lệ) đi chém anh Khương. Bốn đối tượng này đến quán cafe trên đường Tú Mỡ chém anh Khương bị thương rồi quay lại tập trung ở đường Đinh Liệt gọi điện cho Thiện hẹn đến phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) đánh nhau.

Mặc dù nhận được điện thoại thách đố nhưng nghe bạn khuyên nhủ nên Thiện bỏ qua và về nhà ngủ. Tuy nhiên, chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó, Thiện lại tiếp tục nhận được điện thoại dọa nếu không ra gặp thì sẽ gây khó dễ cho người nhà từ Quý. Cùng lúc đó, phát hiện anh Khương bị 1 nhóm thanh niên chém bị thương nên Thiện tập hợp 1 nhóm 6 người, trong đó có Đào Ngọc Đồng (SN 1988, trú quận Thanh Khê), Đặng Thanh Hào (SN 1992, trú quận Liên Chiểu) và Nguyễn Minh Nhân (SN 1994, trú tại quận Thanh Khê), tìm nhóm Quý để “giải quyết”.

Địa điểm hai nhóm hẹn gặp nhau lần này là khu vực gần chợ Hòa An (quận Cẩm Lệ). Vừa tới nơi, nhóm Thiện lao ra, Quý cầm dao lao đến chém nhau. Trong lúc ẩu đả, Quý đâm Hào nên Hào dùng dao đâm nhiều nhát vào người Quý, trong đó có vết đâm ở vùng sọ não, khiến Quý bị trọng thương. Thấy nhóm Quý đông hơn nên nhóm Thiện lên xe tẩu thoát. Quý được đồng bọn đưa đi cấp cứu, mang tỷ lệ thương tật 48%.

Được biết, trước đó, 4 bị cáo đều đã từng có tiền án, tiền sự. Thân Vĩnh Thiện từng bị TAND TP.Đà Nẵng xử phạt 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Đào Ngọc Đồng bị TAND quận Thanh Khê tuyên phạt 54 tháng tù về tội “Cướp tài sản”. Đặng Thanh Hòa bị Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng. Nguyễn Minh Nhân bị TAND quận Thanh Khê ra quyết định xử lý hành chính và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Quý và nhóm bạn mặc dù là nhóm bị hại trong vụ án nhưng cũng chuẩn bị hung khí,  trong quá trình gây chiến cũng dùng hung khí gây thương tích cho anh Khương nên đã bị xét xử và hiện nay Quý đang chấp hành án tại Trạm giam An Điềm.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thừa hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Thiện với vai trò là người bị hại cũng thừa nhận bản thân cũng có một phần lỗi trong vụ án.

Trên cơ sở xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, yêu cầu của người bị hại cũng như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Nguyễn Minh Nhân 06 năm tù, Đào Ngọc Đồng 07 năm tù, Đặng Thanh Hào 09 năm tù và Thân Vĩnh Thiện 11 năm tù cùng về tội ‘Giết người”.

Lê Tâm