Tòa án cũng triệu tập đại diện BSR, Ngân hàng TMCP Đại Dương OceanBank và một số bị án nguyên là lãnh đạo OceanBank như Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch; Nguyễn Xuân Sơn; Nguyễn Minh Thu, cựu Tổng giám đốc (TGĐ).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên xét xử

Vụ án nằm trong diễn biến mở rộng điều tra vụ án cố ý làm trái trong việc chi lãi suất ngoài hợp đồng gần 1.600 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) do cựu chủ tịch Hà Văn Thắm đứng đầu. Ở giai đoạn 1 vụ án, ông Hà Văn Thắm bị tuyên hình phạt chung thân về 4 tội. Hơn 40 cựu cán bộ ngân hàng này phải nhận án tù. Theo đó, Hà Văn Thắm đang thi hành án chung thân; Nguyễn Minh Thu thi hành bản án 22 năm tù và tử tù Nguyễn Xuân Sơn.

Trong phiên xét xử buổi sáng, cáo trạng của VKSND tối cao được đại diện VKS công bố. Theo cáo trạng, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp 20% vốn vào Ngân hàng thương mại CP Đại Dương - Oceanbank nên ra chủ trương các công ty ưu tiên sử dụng dịch vụ của Oceanbank, trong đó có việc gửi tiền.

Ông Giang khi làm tổng giám đốc BSR đã ký 21 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với tổng số tiền hơn 11.500 tỷ đồng và 23 triệu USD. Khi được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, ông Giang tiếp tục phê duyệt 15 tờ trình để BSR gửi tiền vào Oceanbank.

Ông Ngọc khi làm Tổng giám đốc BRS đã ký 6 tờ trình gửi số tiền hơn 1.800 tỷ đồng và 12 tờ trình đề xuất gia hạn gửi số tiền 12.000 tỷ đồng. Ông Tùng trong thời gian giữ chức Phó tổng giám đốc cũng ký 35 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với số tiền hơn 7.800 tỷ đồng.

Kế toán trưởng Quang ký tờ trình đề xuất Ban Tổng giám đốc phê duyệt, làm thủ tục ký hợp đồng với Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi; ủy quyền cho cấp dưới đề xuất lãnh đạo ký tổng cộng 56 hợp đồng tiền gửi với tổng số tiền hơn 19.400 tỷ đồng và hơn 23 triệu USD.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nguyên là lãnh đạo BSR

Với việc gửi tiền trên, bốn bị can đã được nhận tiền "tiền chăm sóc khách hàng"của Oceanbank. Tùy vào sự ảnh hưởng mà mức tiền khác nhau, trong đó bị cáo Tùng nhận 2,9 tỷ đồng và 40.000 USD (khoảng 3,7 tỷ); Giang nhận 2,9 tỷ đồng; Quang 1,8 tỷ đồng và 20.000 USD (2,2 tỷ đồng); Ngọc nhận 1,5 tỷ đồng.

Theo đó, các bị cáo trong vụ án gồm Vũ Mạnh Tùng, nguyên Phó TGĐ Cty BSR; Nguyễn Hoài Giang, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) BSR; Phạm Xuân Quang, nguyên Kế toán trưởng BSR và Đinh Văn Ngọc, nguyên TGĐ Cty BSR đều bị truy tố về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo Điểm a, Khoản 4, Điều 355 BLHS năm 2015 với khung hình phạt từ tù 20 năm hoặc chung thân.

Các bị án Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương – Oceanbank), Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank), Nguyễn Minh Thu (cựu TGĐ Oceanbank) có mặt tại phòng xét xử với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Cụ thể đầu năm 2011, bà Thu đã vào Quảng Ngãi gặp Giang trong một bữa ăn tại khách sạn Petroseteo Sông Trà 2 để "cảm ơn" Công ty BSR đã sử dụng dịch vụ và gửi tiền tại OceanBank. Cáo trạng cáo buộc bà Nguyễn Minh Thu đã dùng hơn 10,3 tỉ đồng của OceanBank để chi lãi ngoài cho 4 người là lãnh đạo của BSR.

leftcenterrightdel
Các bị án nguyên lãnh đạo Oceanbank  

Một số người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, tuy nhiên HĐXX vẫn cho tiếp tục phiên tòa vì lời khai của những người này đã được ghi tại cơ quan điều tra và sẽ công bố trong quá trình xét xử. Cựu Phó TGĐ Nguyễn Thị Minh Phương không có mặt khi toà bắt đầu xét xử.

Cũng theo nội dung cáo trạng được công bố, hành vi của các bị cáo Giang, Tùng, Quang và Ngọc đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trước khi phiên tòa được đưa ra xét xử, các bị cáo đã chủ động nộp toàn bộ số tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm đại án OceanBank, HĐXX xác định ông Thắm, ông Sơn cùng các đồng phạm đã có nhiều sai phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng và gây thiệt hại cho Oceanbank gần 2.000 tỉ đồng.Tại phiên xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm giai đoạn I, các bị cáo bị đưa ra xét xử hôm nay không thừa nhận việc nhận tiền chăm sóc khách hàng từ Nguyễn Minh Thu (cựu Tổng giám đốc Oceanbank).

Phiên tòa diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/1.

 

Nhóm PV