TAND tỉnh Long An vừa tuyên phạt chung thân đối với 4 bị cáo Nguyễn Hồng Anh (31 tuổi, ngụ huyện Tân Trụ), Hà Hữu Vũ Minh Luân (37 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa, Long An), Nguyễn Kỳ Vỉ (29 tuổi, quê Kiên Giang, tạm trú tại Chợ Gạo, Tiền Giang) và Phạm Văn Nhân (24 tuổi, ngụ ở Vĩnh Hưng, Long An) cùng về tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên toà.

Ngoài ra, HĐXX tuyên phạt 18 năm tù đối với Võ Thành Hưng (25 tuổi, TP Tân An), 17 năm tù đối với Trần Võ Khánh Duy (23 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Hưng), 14 năm tù đối với Nguyễn Sĩ Nghiêm (24 tuổi, ngụ huyện Thủ Thừa) và Phan Thanh Nhàn (28 tuổi, ngụ TP Tân An), 4 năm tù đối với Huỳnh Minh (25 tuổi, ngụ huyện Tân Trụ) cùng về các tội “Giết người” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bị cáo Hồ Đăng Quang (24 tuổi, ngụ Vĩnh Hưng, Long An) bị tuyên án 15 năm tù về tội “Giết người”. Bốn bị cáo khác bị tuyên phạt từ 9 tháng tù cho hưởng án treo đến 3 năm tù về các tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” và “Che giấu tội phạm”.

Theo hồ sơ vụ án, xuất phát từ mâu thuẫn giữa nhóm của Hà Hữu Vũ Minh Luân, Nguyễn Hồng Anh với nhóm của Lê Quang Trong, Nguyễn Văn Nhẫn, tối 14/8/2022, nhóm của Minh Luân, Hồng Anh thống nhất dùng súng đi tìm nhóm của Quang Trong, Văn Nhẫn để bắn. Trên đường đi, một số thành viên trong nhóm của Minh Luân gặp công an đi tuần nên không thể thực hiện đành quay trở về.

Ngày hôm sau, tại trại nuôi gà của Minh Luân tại xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, Minh Luân, Hồng Anh cùng Nghiêm, Nhàn, Vỉ, Duy, Nhân, Quang bàn bạc dùng súng tự chế, phương tiện, phân công từng người đến tiệc sinh nhật của Nhẫn tại ấp 3, xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa để bắn nhóm của Trong và Nhẫn. Trong đó, Quang chở Vỉ, Khánh Duy chở Nhân chạy đến nhà Nhẫn.

Tại nhà Nhẫn đang tổ chức 3 bàn tiệc với khoảng 25-30 người ăn nhậu. Khi tới phía trước nhà Nhẫn, Quang và Khánh Duy cho xe giảm tốc độ để Vỉ và Nhân ngồi sau dùng súng hoa cải bắn vào phía bàn tiệc trước khi tăng ga chạy về hướng huyện Thạnh Hóa.

Vụ bắn súng khiến anh Nguyễn Phương Duy tử vong, Nguyễn Minh Trường bị thương tích 50% và Huỳnh Long Hội bị thương tích 6%.

Trong vụ án này, Nguyễn Hồng Anh và Hà Hữu Vũ Minh Luân phạm tội với vai trò là người chủ mưu tổ chức, xúi giục đồng thời là người giúp sức tích cực. Các bị can còn lại thực hiện hành vi phạm tội với vai trò thực hành, giúp sức, giúp sức tích cực./.

Đại Lánh