Chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trịnh Bá Trọng mức án tù chung thân về tội Giết người.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đánh giá, hành vi phạm tội của bị cáo Trịnh Bá Trọng là đặc biệt nguy hiểm, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường tính mạng của người khác, coi thường pháp luật, xâm phạm tính mạng của người dân được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Trịnh Bá Trọng tại phiên tòa. 

Về dân sự, buộc bị cáo Trịnh Bá Trọng phải đền bù cho gia đình nạn nhân Vũ Trung Dũng (SN 1997, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) số tiền 215 triệu đồng.

Bị cáo Trịnh Bá Trọng còn phải cấp dưỡng cho 2 con của nạn nhân đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Trước đó, tại phiên tòa, được nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Bá Trọng gửi lời xin lỗi gia đình, vợ con nạn nhân và bản thân nhận thức rõ về sai phạm của mình.

Đại diện Viện kiểm sát đánh giá, bị cáo Trịnh Bá Trọng là người được cấp bằng lái ô tô và thực hiện hoạt động chở khách từ năm 2015.

Hơn ai hết, bị cáo hiểu rõ về Luật Giao thông đường bộ. Dù bị cáo Trọng biết xe bị khóa bánh nhưng vẫn lên ô tô nổ máy bỏ đi.

Khi biết tổ bảo vệ, trong đó có anh Vũ Trung Dũng, đi xe máy đuổi theo, bị cáo Trọng đã lạng lách, phóng nhanh khi xe đang bị xịt lốp để đạt được mục đích của mình là bỏ chạy.

Trong quá trình điều khiển xe, bị cáo Trọng đã sử dụng rượu, bia. Hành vi của bị cáo gây hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Tuy bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nhưng bị cáo phạm tội có tính chất quyết liệt, côn đồ.

Việc anh Vũ Trung Dũng tử vong là một mất mát to lớn không gì có thể bù đắp được cho gia đình, đặc biệt là người vợ và các con còn quá thơ dại của anh Vũ Trung Dũng.

Theo cáo trạng, vào trưa 28/3/2023, Trịnh Bá Trọng lái xe taxi đến garage tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội để rửa xe. Trọng để lại xe và đi bộ vào phòng trọ của bạn gần đó ăn cơm, uống rượu.

Sau khi rửa xe xong, nhân viên gara để xe của Trọng dưới lòng đường nên bị lực lượng bảo vệ khu đô thị khóa bánh vì đỗ không đúng nơi quy định.

Khoảng 16h30 cùng ngày, Trọng lấy xe ra về thấy bánh ô tô bị khóa, xịt lốp. Lúc này, nhóm nhân viên bảo vệ, trong đó có anh Vũ Trung Dũng (SN 1997, nạn nhân vụ án) đến yêu cầu tài xế về văn phòng để làm việc.

Trọng từ chối và cho rằng, mình không có lỗi, mà nhân viên garage mới là người đỗ xe. Lúc đó, tài xế định lấy dụng cụ ra thay lốp nhưng nhóm bảo vệ ngăn cản, dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại.

Sau đó, Trọng lái taxi đi tìm nơi để thay lốp, thì anh Dũng và nhóm bảo vệ đi trên nhiều xe máy bám theo. Khi ra đến đường Biển Hồ, anh Dũng lái xe máy vượt lên.

Phát hiện anh Dũng đi phía trước cùng chiều, Trọng đạp ga và tăng tốc xe lao về phía trước. Khi cách anh Dũng khoảng 1m, Trọng vẫn tăng tốc và tông trúng xe máy của nam bảo vệ.

Cú tông khiến anh Dũng bị hất văng vào phía sau một xe ôtô khác đang đỗ ven đường. Sau khi gây tai nạn, tài xế tiếp tục cho xe di chuyển rồi đâm vào cột biển báo. Cùng ngày, Trọng bị người dân giữ lại.

Hậu quả, vụ tông xe trên khiến anh Dũng tử vong. Trọng bị lực lượng Công an kiểm tra và xác định có nồng độ cồn ở mức 0,454 mg/lit khí thở.

Vũ Phương