Ngày 17/9, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Ngọc Linh (SN 1970, trú tại xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Khép lại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị báo Linh 8 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo cáo trạng truy tố, thông qua quan hệ xã hội, Vũ Ngọc Linh quen biết với anh Lương Khắc H. (SN 1977, trú tại Hà Nội). Linh đưa ra thông tin gian dối nói với anh H. rằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đang tìm nhà đầu tư cho 2 hec-ta đất tại xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Mục đích cho thuê đất làm khu du lịch dịch vụ thương mại, thời gian thuê 50 năm.

leftcenterrightdel
Bị cáo Vũ Ngọc Linh tại phiên xét xử.

Đồng thời, Linh nói thêm rằng, vợ chồng Linh thuê thửa đất này để đầu tư kinh doanh nhưng do khó khăn về tài chính nên đầu năm 2012, vợ chồng Linh đã bán cho Công ty CP Việt Nga khai thác sử dụng. Tuy nhiên, nhiều năm sau, doanh nghiệp này không triển khai dự án nên UBND tỉnh Hòa Bình đã thu hồi đất và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.

Tiếp đó, Linh rủ anh H. thuê thửa đất này với giá 500 triệu đồng để đầu tư dịch vụ, kinh doanh thương mại… Do tin tưởng những lời Linh nói, nên anh H. đồng ý thuê và yêu cầu Linh xây dựng kế hoạch đầu tư kinh doanh.

Ngày 28/2/2021, Linh nói nói với anh H. cần 20 triệu đồng nhằm xúc tiến quan hệ với Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình để làm thủ tục thuê đất và thuê đơn vị đo lại diện tích thửa đất.

Sau đó, Linh tiếp tục nói dối anh H. rằng, đã làm việc với Trung tâm Phát triển quỹ đất và được chấp thuận chủ trương thuê đất thời hạn 50 năm. Linh cam kết với anh H. chắc chắn sẽ thuê được thửa đất này và trong 3 tháng sẽ hoàn thiện hồ sơ thủ tục, ra “sổ đỏ”.

Tin lời Linh nói "chắc như đinh đóng cột", vì thế anh H. đã đồng ý chuyển cho Linh 500 triệu đồng với nội dung “mua đất Mai Châu”. Sau khi nhận được khoản tiền trên từ anh H., Linh sử dụng 390 triệu đồng để nộp tiền thuế đất, chuyển đổi mục đích sử dụng thửa đất 2.221,5m2 tại xóm Chiềng Hạ, xã Mai Hạ, huyện Mai Châu, Hòa Bình. Số tiền còn lại Linh sử dụng chi tiêu cá nhân.

Khoảng 2 tuần sau, anh H. hỏi Linh về thửa đất 2 hecta để làm dự án, Linh nói dối đã làm xong thủ tục, đang đợi lấy “sổ đỏ”. Lúc này, anh H. chuyển thêm cho Linh 35,6 triệu đồng nữa để mua cây về trồng.

Đến tháng 5/2021, sau gần 3 tháng chờ đợi, anh H. vẫn không thấy Linh đưa cho mình “sổ đỏ” nên truy hỏi. Linh nói “sắp xong rồi” và khất lần. 2 tháng sau, Linh nói với anh H., mình có thửa đất 2.221,5m2 đất vườn tạp, cạnh thửa đất 2 hecta.

Tuy nhiên, thửa đất này, vợ chồng Linh đã thế chấp tại ngân hàng để vay 1 tỉ đồng. Do chưa trả được nợ nên Linh hỏi vay anh H. 1,1 tỉ đồng để rút “sổ đỏ” ra. Linh hứa với anh H. sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, từ đất vườn tạp sang đất thổ cư, rồi đem bán giá cao để trả tiền cho anh H. Anh H. đồng ý cho Linh vay số tiền nêu trên trên. Tuy nhiên, sau đó, Linh không trả lại tiền và cũng không giao đất cho anh H.

Năm 2023, anh H. làm đơn tố giác Linh gửi cơ quan công an. Quá trình giải quyết đơn tố giác, Linh đã trả cho anh H. 1,6 tỉ đồng nên anh H. rút đơn tố giác.

Cơ quan tố tụng cho rằng, việc vay mượn giữa hai bên là giao dịch dân sự. Viện kiểm sát truy tố bị cáo Vũ Ngọc Linh vì đã đưa ra các thông tin gian dối về vệc thửa đất có diện tích 2 hecta để chiếm đoạt của anh H. 500 triệu đồng.

Sau nửa ngày xét xử, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ lời khai của bị cáo tại phiên tòa, quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát cũng như quá trình tranh tụng, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Linh 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo đúng tội danh bị truy tố.

Hồng Nguyên