Bản án nhận định, căn cứ kết quả điều tra, xét hỏi và tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX đã xác định, bị cáo Đinh La Thăng là Chủ tịch HĐQT/HĐTV PVN, có chức vụ, quyền hạn cao nhất tại PVN, có trách nhiệm quản lý, bảo toàn và phát triển vốn do Nhà nước giao, nhưng bị cáo đã chỉ đạo và quyết định góp vốn vào Oceanbank trái quy định của pháp luật.

Từ những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, qua quá trình thẩm vấn công khai tại phiên tòa, đủ cơ sở xác định: Năm 2008, sau khi không được thành lập Ngân hàng Hồng Việt, PVN chuyển sang góp vốn với các tổ chức tín dụng. Bị cáo Đinh La Thăng, Chủ tịch HĐTV PVN, đã chỉ đạo và quyết định việc PVN góp vốn vào Oceanbank để PVN trở thành cổ đông chiến lược của ngân hàng này.

leftcenterrightdel
 HĐXX sơ thẩm TAND TP. Hà Nội tuyên án 

Thực hiện chỉ đạo và chủ trương của bị cáo Đinh La Thăng, các bị cáo Vũ Khánh Trường, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng, Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) cùng Nguyễn Xuân Sơn - Phó Tổng Giám đốc, Ninh Văn Quỳnh - Kế toán trưởng, Trưởng Ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN đã tham gia tích cực thực hiện 3 lần góp vốn của PVN vào Oceanbank với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Hậu quả, với năng lực yếu kém của Oceanbank và những hành vi vi phạm của Hà Văn Thắm, Oceanbank đã bị thua lỗ nghiêm trọng, không còn giá trị vốn của chủ sở hữu, dẫn đến toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng vốn góp của PVN tại Oceanbank đã bị mất hoàn toàn khi Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc Oceanbank để Nhà nước phải khắc phục các hậu quả thiệt hại nặng nề của Oceanbank gây ra.

Nguyên nhân dẫn đến thiệt hại số tiền 800 tỷ đồng của PVN là do các hành vi trái pháp luật của Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm gây ra. Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng đã đủ căn cứ phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho Nhà nước và PVN 800 tỷ đồng.

Khẳng định cáo trạng của VKSND tối cao truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, quá trình xét xử tại Tòa cũng đã làm rõ hành vi vi phạm của các bị cáo, HĐXX bác các luận cứ của luật sư bào chữa cũng như nội dung tự bào chữa của các bị cáo.

Xét vai trò, tính chất hành vi phạm tội của từng bị cáo, bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV của PVN, là người có chức vụ, quyền hạn cao nhất ở PVN có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN. Bị cáo là người quyết định chủ trương, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo không thực sự ăn năn, hối cải mà còn có thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội, né tránh trách nhiệm và hậu quả gây ra. Bản thân bị cáo trong thời gian này cũng có hành vi phạm tội và đã bị xét xử. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo chưa thành khẩn nhận lỗi về các hành vi phạm tội.

Đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN, bị cáo Quỳnh biết rất rõ năng lực yếu kém của Oceanbank nhưng vẫn chỉ đạo Ban Tài chính kế toán tham mưu soạn thảo văn bản để Ban Giám đốc và HĐQT PVN hoàn tất các thủ tục góp vốn của PVN vào Oceanbank 3 lần với tổng số tiền 800 tỷ đồng.

Đặc biệt, đối với lần góp vốn thứ 3, khi Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 có hiệu lực, với chức trách, nhiệm vụ được giao, bị cáo đã không tham mưu cho Ban Giám đốc và HĐTV thoái vốn của PVN tại Oceanbank mà vẫn soạn thảo văn bản, đề nghị HĐTV góp vốn 100 tỷ đồng để duy trì 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến tháng 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.

Đối với bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐQT/HĐTV PVN, bị cáo trực tiếp tham gia biểu quyết 2 lần PVN góp vốn vào Oceanbank, biểu quyết và ký ban hành Nghị quyết số 4658 để PVN bổ sung vốn 300 tỷ đồng vào Oceanbank theo ủy quyền của bị cáo Đinh La Thăng trong khi biết rõ chưa có sự chấp thuận về chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 12/5/2011, bị cáo biểu quyết đồng ý góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì 20% vốn điều lệ tại Oceanbank. Như vậy, có đủ căn cứ kết luận hành vi của bị cáo Trường đã đồng phạm với bị cáo Thăng trong việc thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại số tiền 400 tỷ đồng của PVN góp vốn và Oceanbank.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo nghe Tòa tuyên án 

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN, thực hiện chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Sơn đã ký các văn bản đề nghị HĐTV tăng vốn bổ sung 100 tỷ đồng vào Oceanbank để duy trì tỷ lệ 20% vốn góp của PVN tại Oceanbank. Hành vi của bị cáo Sơn đã đồng phạm với bị cáo Thăng thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại cho PVN số tiền 100 tỷ đồng.

Các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức (nguyên Thành viên HĐTV) khi nhận được báo cáo của Nguyễn Xuân Sơn đã biểu quyết chấp thuận về việc bổ sung vốn góp 100 tỷ đồng để PVN duy trì nắm giữ 20% vốn điều lệ tại Oceanbank, nâng tổng số vốn góp của PVN tại Oceanbank lên 800 tỷ đồng. Nguyễn Xuân Thắng ký ban hành Nghị quyết 4266 ngày 16/5/2011 để góp vốn vào Oceanbank.

Hành vi của các bị cáo Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng thực hiện hành vi làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế; gây thiệt hại số tiền 100 tỷ đồng của PVN góp vốn vào Oceanbank.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, đánh giá nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ cho từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo:

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm y khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm a khoản 4 Điều 280 BLHS năm 1999; điểm b, s, t, v khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 và Điều 55 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Ninh Văn Quỳnh 07 năm tù, về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chấp hành hình phạt chung cho hai tội là 23 năm tù.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm s, t, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Vũ Khánh Trường 5 năm tù.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm t, v khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 30 tháng tù.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm s, t, y khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 54 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thắng 22 tháng tù.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm s, t, y, z khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 36 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Liêm 20 tháng cải tạo không giam giữ.

Áp dụng khoản 3 Điều 165 BLHS năm 1999, điểm s, t, y, z khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 36 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Phan Đình Đức 15 tháng cải tạo không giam giữ.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 800 tỷ đồng cho PVN. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng bồi thường 600 tỷ đồng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh 100 tỷ đồng, bị cáo Vũ Khánh Trường bồi thường 40 tỷ đồng, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Phan Đình Đức mỗi bị cáo phải bồi thường 15 tỷ đồng.

Ngọc Đức