TAND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động đối với bị cáo Phạm Văn A Long (32 tuổi) và Phạm Văn Tên (26 tuổi), cùng ở thôn Trà Nô, xã Ba Tô, huyện Ba Tơ về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” theo Điều 244 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa. 

Theo cáo trạng, ngày 8/10/2021 Phạm Văn A Long và Phạm Văn Tên đã dùng súng tự chế của bị cáo Long vào rừng kiếm mật ong rừng và săn bắt động vật rừng để làm thức ăn và mồi nhậu. Đến lúc 15h cùng ngày, cả 2 dùng xe máy đến khu vực rừng tự nhiên ở thôn Kon Dốc, xã Ba Trang thì gặp một đàn Voọc cả hai thay phiên nhau bắn chết 5 cá thể voọc.

Trên đường di chuyển ra khỏi rừng tự nhiên thì bị tổ công tác liên ngành của xã Ba Trang phát hiện. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và cho biết không hề biết các cá thể trên thuộc động vật nguy cấp, quý hiếm nhà nước đang nghiêm cấm. Sau khi xem xét hành vi của các bị cáo, HĐXX TAND huyện Ba Tơ đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn A Long và Phạm Văn Tên, mỗi bị cáo 6 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” theo Điều 244 BLHS 2015.

leftcenterrightdel
Hai bị cáo tại phiên tòa. 

Trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tối 8/10/2021, trong lúc tuần tra tại khu vực Kon Căng (thôn Kon Dốc, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ) thuộc khu vực rừng của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ba Tơ, tổ công tác gồm Kiểm lâm địa bàn, Công an xã Ba Trang, Trạm Quản lý bảo vệ rừng của huyện phát hiện nhóm đối tượng săn bắt động vật trái phép.

Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng tháo chạy và để lại hiện trường 5 con voọc chà vá chân xám đã chết, 1 xe máy, 1 bình hơi (dùng để nạp hơi cho súng hơi tự chế), 53 viên đạn chì và 1 ống giảm thanh. Tổ công tác đã lập biên bản, thu giữ tang vật, phương tiện để đưa về điều tra. Sau đó ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ-  Lê Văn Thành cũng đã chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi điều tra vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10.

leftcenterrightdel
 5 cá thể voọc quý hiếm mà các bị cáo đã bắn chết.

Voọc chà vá chân xám (tên khoa học Pygathrix cinerrea) là một trong 25 loài linh trưởng ở trong tình trạng đang bị nguy cấp nhất trên thế giới. Loài voọc này đã được tìm thấy ở rừng Trường Sơn thuộc các tỉnh như Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai.

P.V