Theo VKSQS khu vực 71, đây là vụ án nhận được nhiều sự quan tâm. Trần Văn Út nguyên là Trưởng Bưu cục đã buông lỏng quản lý, để cho nhân viên là Bùi Hoàng Định có những hành vi vi phạm pháp luật nhằm mưu lợi cá nhân.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Bùi Hoàng Định và Trần Văn Út tại phiên tòa.

Theo cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, trong khoảng thời gian từ ngày 5/6/2018 đến ngày 21/7/2018, Bùi Hoàng Định là nhân viên tại Bưu cục và Trần Văn Út là Trưởng Bưu cục. Sau khi được Trưởng bưu cục phân phát bưu phẩm là tài sản mà Định có trách nhiệm quản lý để tiến hành đi giao cho khách hàng. Định đã lợi dụng việc được giao quản lý số bưu phẩm này, sau khi giao hàng đã không gạch phát thành công trên hệ thống mà đặt trạng thái tồn để chiếm đoạt, sử dụng số tiền thu được khi giao hàng (COD) vào mục đích cá nhân. 

Đối với Trần Văn Út là người có trách nhiệm quản lý tại Bưu cục Xuyên Mộc đã không thực hiện việc kiểm kê hàng tồn hằng ngày của nhân viên Bùi Hoàng Định, thực hiện không đúng nhiệm vụ của Trưởng bưu cục được quy định, từ đó đã để Định chiếm đoạt 59 bưu phẩm tương ứng với số tiền 101.910.657 đồng gây thất thoát cho TCT Bưu chính Viettel.

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo; bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Buộc các bị cáo phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình và tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho TCT Bưu chính Viettel.

Trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, kết quả bồi thường thiệt hại của các bị cáo. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Bùi Hoàng Định mức án 3 năm tù, bị cáo Trần Văn Út mức án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. 

leftcenterrightdel
 Hội đồng xét xử tuyên án.

Phiên tòa xét xử được thực hiện theo đúng các nguyên tắc do Bộ luật Tố tụng hình sự quy định. Hình thức tổ chức phiên tòa trang nghiêm và đặc biệt đã ứng dụng công nghệ thông tin trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa theo hướng dẫn tập huấn chuyên đề của Viện KSQS Quân khu 7.

Qua đó đã giúp cho Kiểm sát viên có thể nghiên cứu, khai thác, cập nhật tài liệu nhanh chóng; tranh tụng tại phiên tòa chính xác và có tính thuyết phục cao. Phán quyết của Hội đồng xét xử phù hợp với quy định của pháp luật hình sự, bản án nghiêm khắc có tính giáo dục răn đe, thấu tình đạt lý cho các bị cáo, được mọi người tham dự phiên tòa đồng tình ủng hộ.

Xuân Ấn - Cao Phi Cương