Trên địa bàn TP Hải Dương thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ việc các đối tượng là người chưa thành niên tụ tập, mang theo hung khí, điều khiển xe môtô đi với tốc độ cao, lượn lách, đánh võng trên đường rồi đuổi đánh những người tham gia giao thông trên các tuyến phố...

Sự việc trên đã làm cho người dân hoang mang, lo sợ; ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Nhằm đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm chính trị của địa phương, Mới đây, VKSND phối hợp với TAND TP Hải Dương  tổ chức phiên toà xét xử vụ án Nguyễn Hữu Quân và đồng phạm về tội Gây rối trật tự công cộng.

leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng: Khoảng thời gian từ 21h30’ ngày 23/8/2022 đến 03h00’ ngày 24/8/2022,  trên các tuyến đường Ngô Quyền, Nguyễn Lương Bằng, Võ Nguyên Giáp, Trường Chinh, Bạch Đằng, Thống Nhất, Trần Hưng Đạo, Đoàn Kết- TP Hải Dương, Nguyễn Hữu Q. (SN 2006); Trần Đình T. (SN 2005); Nguyễn Văn Đ. (SN 2004); Vũ Đình K. (SN 2006); Nguyễn Sỹ H. (SN 2005); Nguyễn Hữu D. (SN2005); Đinh Ngọc T. (SN2006) đều ở huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, đã có hành vi điều khiển xe môtô chở nhau mang theo gạch, gậy tre, tuýp inox đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, bấm còi và kéo lê tuýp inox dưới lòng đường tạo tia lửa, gây tiếng ồn lớn. Hành vi trên khiến các nhà dân sống ở hai bên đường và những người tham gia giao thông trên các tuyến phố hoang mang, lo sợ. Trên đường đi, các bị cáo còn chặn đánh làm cho cháu Trần Mạnh Tuấn và Phạm Quốc Huy bị tổn hại 2% sức khoẻ, cháu Nguyễn Anh Minh bị tổn hại 1% sức khoẻ; đập phá phương tiện của người khác, trị giá tài sản thiệt hại là 614.200 đồng.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên công bố cáo trạng tại phiên toà.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi và đưa ra các căn cứ để tranh luận, đối đáp với luật sư bào chữa cho các bị cáo. Qua đó, khẳng định quan điểm truy tố, buộc tội của Viện kiểm sát là chính xác, khách quan, có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Hữu Q. 30 tháng tù, Nguyễn Văn Đ. 29 tháng tù, Trần Đình T. 26 tháng tù, Nguyễn Sỹ H. và Vũ Đình K., mỗi bị cáo 25 tháng tù; Đinh Ngọc Tr.: 18 tháng tù, riêng bị cáo Nguyễn Hữu D. 24 tháng tù cộng với 21 tháng tù của Bản án khác, buộc bị cáo D. phải chấp hành hình phạt chung là 45 tháng tù.

Bản án nghiêm khắc đối với các bị cáo tại phiên toà nêu trên là bài học sâu sắc để các bị cáo sửa chữa sai lầm, sớm tu dưỡng, rèn luyện trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội, vừa có tính chất răn đe, tuyên truyền pháp luật đối với đông đảo những người tham dự phiên tòa.

Vũ Đức Tâm