VKSND huyện Tây Sơn (Bình Định) vừa phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án Nguyễn Thanh Trình cùng đồng phạm, về tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 BLHS 2015. Đây là vụ án được ứng dụng số hóa hồ sơ vụ án, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa do đồng chí Trần Bình Phương - Phó Viện trưởng VKSND huyện Tây Sơn trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thanh Trình (SN 2004, trú Bình Tường, Tây Sơn, Bình Định) và anh Đặng Xuân Khoa (SN 2003, trú thôn 1 xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn) có mâu thuẫn nhỏ nhặt với nhau. Khoảng 22 giờ ngày 22/10/2021, Trình thấy Khoa nhậu cùng một số người bạn tại quán Thiện Nhân ở Khối Phú Xuân, thị trấn Phú Phong huyện Tây Sơn nên đã rủ Đào Thanh Kiên (SN 2001), Nguyễn Ngọc Thiện (sinh ngày 8/11/2007, đều trú ở huyện Tây Sơn) và Lê Đức Anh Trung (SN 2003, trú Thượng Sơn, Tây Thuận, huyện Tây Sơn), Bùi Duy Nhân (SN 2003, ở Khối 4, thị trấn Phú Phong) đến đánh anh Khoa. Khi được Trình rủ đi đánh nhau tất cả đều đồng ý. Sau đó, Trình, Kiên, Trung, Thiện và Nhân sử dụng dao tự chế là hung khí nguy hiểm chém anh Khoa gây thương tích với tỷ lệ thương tật 17%.

Tại phiên tòa, một số bị cáo khai báo không thành khẩn, quanh co, chối tội, đổ lỗi cho người khác… Tuy nhiên, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm chắc nội dung vụ án, các quy định của pháp luật và văn bản liên quan, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ nhiều tình tiết của vụ án. Trong đối đáp, tranh luận, Kiểm sát viên đã công bố các hình ảnh tài liệu, chứng cứ được số hóa để làm sáng tỏ hành vi phạm tội của tất cả các bị cáo, qua đó khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát được nêu trong cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Trên cơ sở diễn biến tại phiên tòa và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Trình 18 tháng tù, bị cáo Lê Đức Anh Trung 12 tháng tù, các bị cáo Đào Thanh Kiên và Bùi Duy Nhân mỗi bị cáo 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 BLHS 2015. Đây là bài học đắt giá cho các bị cáo và là lời cảnh tỉnh cho những kẻ có thói côn đồ, xem thường pháp luật.

Sau phiên tòa, VKSND huyện Tây Sơn đã chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm, qua đó để cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị tự học tập để nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Phan Văn Tài