Ngày 25/3, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thanh Cường, 37 tuổi, cư trú tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang, tội danh giết người, với hình phạt là tù chung thân.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Nguyễn Thanh Cường, ( 37 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), tội danh giết người, với hình phạt là tù chung thân.

Theo cáo trạng của VKSND, vào khoảng 9h30' phút ngày 10/10/ 2021, Cường là người có tiền sử bệnh tâm thần, đã sử dụng một cây xăm gạo để tấn công Ca Thị Kim Sang tại nhà riêng của nạn nhân. Sang khi đó đang giặt quần áo, đã bị Cường đâm nhiều nhát vào ngực, lưng và tay trái, dẫn đến tử vong tại chỗ.

Sau đó, Cường tiếp tục hành động của mình, tấn công Nguyễn Văn Hận, người đang câu cá cách đó khoảng 100m, khiến Hận ngã xuống kênh.

Khi quay trở lại nhà bà Sang, Cường đã tấn công Ca Văn Thời, cha của Sang, người đang ngồi bên cạnh thi thể của con gái mình. Cường đã bị anh trai mình can ngăn, giật lấy hung khí và khống chế.

Cả ông Thời và Hận đều được đưa đi cấp cứu, sau khi điều trị Hận bị tỷ lệ thương tích là 50%.

Sau khi bị bắt, Cường được chẩn đoán mất khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi do bệnh tâm thần và đã được tạm đình chỉ điều tra, đồng thời áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc. Đến ngày 10/11/2023, sau khi hồi phục, Cường đã bị phục hồi điều tra.

Kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, trong quá trình phạm tội, Cường đã bị ảnh hưởng bởi bệnh tâm thần nhiễm độc cấp do rượu, và do đó cần được điều trị bắt buộc. Báo cáo giám định cũng chỉ ra rằng Cường mắc chứng rối loạn phân ly, với bệnh trạng tiến triển. Bệnh nhân có thể mất một phần ký ức đã tồn tại trước khi được đưa vào cơ sở điều trị bắt buộc.

Cụ thể, sau khi uống rượu quá liều, bệnh nhân có thể hạn chế hoặc mất kiểm soát hành vi và cảm xúc, và có thể mất trí nhớ về một khoảng thời gian khi bị ngộ độc rượu. Cường không thể nhớ lại hoặc hồi phục diễn biến của vụ việc đã xảy ra.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, Cường thừa nhận không nhớ gì về hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, dựa trên lời khai của đại diện hợp pháp của nạn nhân, người làm chứng, và các kết quả giám định pháp y, có đủ bằng chứng để truy tố trách nhiệm hình sự đối với Cường./.

Sơn Tùng