Ngày 31/3 và 1/4, TAND tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với 41 bị cáo phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2018 đến tháng 3/2019, H’BLuên Kriêng (SN 1985, trú tại buôn Aring, xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) được xem là người chủ mưu đã bàn bạc với 40 người khác (chủ yếu là nữ) cùng nhau thực hiện 101 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1,692 tỉ đồng của 13 gia chánh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, H’Bluên đã bàn bạc, thống nhất các bị can phân công công việc như: gọi gia chánh, đóng giả người có nhu cầu đặt tiệc (đám cưới, sinh nhật, mừng thọ...), đóng giả cô dâu, chú rể, đóng giả chủ nhà... nhằm mục đích tạo ra thông tin gian dối để các gia chánh tin tưởng đó là thật và ký hợp đồng đặt tiệc. Sau khi được các gia chánh cho ứng, mượn trước tiền để chuẩn bị đám, tiệc, các đối tượng đã chiếm đoạt rồi chia nhau tiêu xài cá nhân.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo H’BLuên mức án 15 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng với tội danh nói trên, các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 1 năm tù treo cho đến 8 năm tù giam. Tổng cộng 41 bị cáo lãnh mức án hơn 120 năm tù.

Liên quan trong vụ án này, có bị can H’Mri Byă sau khi bị khởi tố đã bỏ trốn, cơ quan chức năng đã tiến hành ra quyết định truy nã. Ngoài ra, còn có 10 đối tượng khác có hành vi liên quan trực tiếp đến hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án. Thế nhưng, đến nay Cơ quan CSĐT vẫn chưa làm việc được nên chưa đủ căn cứ xử lý. Do đó, cơ quan điều tra đã ra quyết định tách vụ án hình sự đối với hành vi của 10 đối tượng này ra để tiếp tục điều tra theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính