VKSND huyện Tây Sơn (Bình Định) vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự Phạm Văn Lành cùng đồng bọn về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 249 BLHS và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 255 BLHS.

Theo nội dung vụ án, Phạm Văn Lành là đối tượng thường sử dụng ma túy. Vào lúc 13 giờ ngày 2/7/2021, Lành chuẩn bị một số dụng cụ để sử dụng ma túy và 2 gói ma túy loại Methamphetamine có tổng khối lượng là 7,3602g và thuê phòng 202 tại Khách sạn Hồng Trinh (thuộc Khối 4, Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) cùng với Nguyễn Quốc Thùy Trang (SN 2006) để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại đây, Lành đã bỏ 1 gói ma túy rồi cùng với Trang và Lê Thành Luân sử dụng. Trong lúc cả nhóm đang sử dụng, Luân có rủ thêm Lê Ngọc Luân đến phòng 202 để cùng nhau sử dụng ma túy.

leftcenterrightdel
Quang cảnh phiên tòa. 

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, khi phát hiện lực lượng Công an kiểm tra thì các đối tượng Lành, Trang, Thành Luân, Ngọc Luân cùng nhau tẩu tán, cất giấu ma túy và các dụng cụ sử dụng nhưng đã bị bắt, tang vật thu giữ gồm 1 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 7,0596g và 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy bên trong còn lại 0,3006g ma túy.

Đây là vụ án ma túy điển hình xảy ra trên địa bàn huyện, các bị cáo phạm nhiều tội danh khác nhau, có bị cáo là người chưa thành niên. Thời điểm ban đầu, các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai các đối tượng liên quan còn nhiều mâu thuẫn nhau, gây khó khăn cho công tác điều tra, là một trong số các vụ án gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự ở địa phương. Trước khi tham dự phiên tòa, Kiểm sát viên đã lập bảng tổng hợp chứng cứ, dự thảo đề cương xét hỏi, đề cương tranh luận, dự kiến các tình huống có thể phát sinh tại phiên tòa để đối đáp, tranh luận.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi, làm rõ các tình tiết của vụ án, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, đánh giá những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Sau khi Kiểm sát viên trình bày luận tội, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ kết quả xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa và trên cơ sở đề nghị mức án của đại diện VKSND huyện Tây Sơn, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Ngọc Lành 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, 7 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Tuyên phạt các bị cáo Lê Thành Luân 5 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, bị cáo Nguyễn Quốc Thùy Trang 30 tháng tù và bị cáo Lê Ngọc Luân 15 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Việc tổ chức tốt các phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trong thời gian qua đã góp phần xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên VKSND huyện Tây Sơn có năng lực, trình độ để thực hiện tốt nhiệm vụ của Ngành và đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Thanh Thảo