Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Vũ Quý Lãm (SN 1986, trú tại xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, Hải Dương, cựu Công an viên) ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự và 5 năm tù về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”, quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự. Tổng hợp hình phạt đối với 2 tội danh, bị cáo Lãm phải chấp hành mức án chung là 25 năm tù.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Vũ Quý Lãm tại phiên xét xử.

Theo truy tố, do cần tiền để ăn tiêu và sử dụng vào mục đích cá nhân, trong thời gian từ năm 2018 - 2020, Vũ Quý Lãm đã cùng đồng phạm thực hiện 11 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội.

Cáo trạng xác định, Lãm cùng đồng bọn đã chiếm đoạt 10 “sổ đỏ” của nhiều người, trong đó có bà Nguyễn Thị L. (SN 1966, trú tại quận Long Biên, Hà Nội). Bà L. là chủ sở hữu thửa đất có diện tích hơn 200m2 tại quận Long Biên. Tháng 10/2019, vợ chồng bà L. có nhu cầu bán thửa đất trên nên nhờ cháu họ rao bán trên mạng internet giúp mình. Đọc được thông tin trên, Lãm giả là người mua đất, liên hệ với bà L.

Khi được bà L. cung cấp ảnh chụp "sổ đỏ" qua Zalo, Lãm cùng một số đối tượng (hiện chưa xác minh được lai lịch) đã làm giả “sổ đỏ” mang tên bà L. Đồng thời, Lãm hứa hẹn sẽ mua thửa đất của bà L. với giá 12 tỉ đồng, mục đích là để đánh tráo, chiếm đoạt “sổ đỏ” của bà L.

Ngày 28/10/2019, Lãm cùng đồng bọn mang theo "sổ đỏ" giả đến nhà bà L. đặt cọc mua đất. Lợi dụng lúc bà L. sơ hở, Lãm đánh tráo, chiếm đoạt "sổ đỏ" thật và trả cho chủ nhà "sổ đỏ" giả.

Tương tự thủ đoạn trên, Lãm cũng chiếm đoạt "sổ đỏ" mảnh đất đứng tên ông Lê Đức L. (SN 1959, trú tại quận Long Biên, Hà Nội).

Tháng 7/2019, ông L. bảo con trai rao bán thửa đất đứng tên mình tại tại khu Hồ Cầu Đuống, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội trên mạng Internet. Biết được thông tin về thửa đất, Lãm cùng một số đối tượng đã làm giả "sổ đỏ" đứng tên ông L. Sau đó, Lãm và một phụ nữ (chưa xác minh được lai lịch) giả là người muốn mua thửa đất của ông L., hẹn gặp con trai chủ đất tại một quán cà phê trên địa bàn quận Long Biên. Gặp nhau, Lãm đề nghị con ông L. cho mình xem "sổ đỏ". Lợi dụng lúc con ông L. sơ hở, Lãm và đồng bọn đã đánh tráo "sổ đỏ" giả để lấy "sổ đỏ" thật…

Thời gian sau, nhóm của Lãm thuê Đinh Đức Hiệp, giả danh là ông L. để làm các giấy tờ tùy thân gồm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu… giả. Thời điểm này, do có nhu cầu mua đất nên vợ chồng anh V. đã liên hệ với nhóm của Lãm để hỏi mua đất. Hai bên thỏa thuận, giá bán thửa đất của ông L. là 3,2 tỉ đồng.

Theo hướng dẫn của Lãm, Hiệp giả danh ông L. đến nhà anh V. ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Vợ chồng anh V. đã thanh toán đủ số tiền trên cho nhóm của Lãm. Ngày 3/1/2020, vợ chồng anh V. mang “sổ đỏ” đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Gia Lâm làm thủ tục sang tên thì mới biết gia đình ông L. có đơn đề nghị tạm thời ngừng giao dịch thửa đất trên.

Ngoài ra, để chiếm đoạt tài sản, Lãm còn tự giới thiệu với nhiều người rằng có khả năng vay tiền lãi suất thấp ở ngân hàng bằng hình thức thế chấp "sổ đỏ". Sau khi người có nhu cầu vay tiên đưa "sổ đỏ" cho Lãm, nhóm Lãm sẽ làm giả giấy tờ tuỳ thân của chủ đất rồi mạo danh chuyển nhượng hoặc thế chấp vào ngân hàng để vay tiền.

Cơ quan chức năng xác định, Lãm cùng 11 đồng phạm đã chiếm đoạt của 10 cá nhân và 1 Ngân hàng tổng số tiền gần 21 tỉ đồng. Sau khi phạm tội, Lãm bỏ trốn khỏi nơi cư trú, đến ngày 30/5/2022 thì bị bắt.

Đối với 11 đồng phạm của Lãm, sau khi bị khởi tố, truy tố, tháng 5/2022, TAND TP Hà Nội đã đưa những nhóm bị cáo này ra xét xử và tuyên phạt các mức án từ 12 tháng tù đến 21 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Các đối tượng này gồm: Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986), Nguyễn Thị Hậu (SN 1969), Lưu Thị Lượng (SN 1957), Vũ Xuân Thắng (SN 1976), Nguyễn Đình Kiêu (SN 1958), Dương Thị Hòa (SN 1972, cùng trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Tiếp đến là Nguyễn Thị Phúc (SN 1970, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Ngô Thị Bạch Vân (SN 1950), Lê Thu Thảo (SN 1974, cùng trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), Phạm Văn Đồng (SN 1990, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội) và Đinh Đức Hiệp (SN 1953, trú tại tỉnh Vĩnh Phúc).

Hồng Nguyên